Đây là chia sẻ của Tư lệnh Hải quân Ukraine Oleksii Neizhpapa với tờ Ukrainska Pravda. Ông nói “chỉ đơn giản thay đổi hạm đội sang sử dụng UAV, và giành chiến thắng sẽ không hiệu quả”.

Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng thiết bị không người lái, và gây thiệt hại cho Hạm đội Biển Đen của Nga trong năm 2023. Cụ thể, các xuồng không người lái trên biển mang theo chất nổ của Ukraine được cho từng đánh chìm 2 tàu đổ bộ của Nga vào ngày 10/11. Xuồng không người lái "Sea Baby" cũng đã làm hư hại một tàu tuần tra của Nga gần thành phố cảng Sevastopol trên bán đảo Crưm vào ngày 11/10. Các xuồng không người lái công nghệ cao của Ukraine từng làm tê liệt hoạt động của Hạm đội Biển Đen vào ngày 24/8.

nga ukraine 19.jpg
Các tàu của hải quân Nga ở Sevastopol. Ảnh: Reuters

Phân tích hình ảnh vệ tinh, Viện Nghiên cứu Chiến tranh tại Mỹ cho hay các cuộc tấn công từ phía Ukraine đã buộc Nga phải di dời tài sản hải quân từ thành phố cảng Sevastopol đến thành phố cảng Novorossiysk ở miền tây nước Nga vào tháng 10/2023. 

Tới cuối tháng 12/2023, Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết các cuộc tấn công của Ukraine đã khiến Nga thiệt hại 1/5 Hạm đội Biển Đen chỉ sau 4 tháng.

Tuy nhiên, tướng Neizhpapa nhận định công nghệ đằng sau UAV của Nga cũng đang ngày càng hiện đại hơn.

“Đối phương cũng đang học hỏi. Họ sở hữu một tổ hợp công nghiệp hùng mạnh, và Nga không bao giờ tiếc tiền mua vũ khí. Do đó, cuộc chiến UAV rất khó khăn đang ở phía trước chúng ta”, ông Neizhpapa nói. 

Theo ông Neizhpapa, kiểu tấn công mà Ukraine phát động trên biển vào năm 2022 và 2023 sẽ không còn hiệu quả trong năm 2024. Ông viện dẫn kích thước cùng vũ khí mà UAV mang theo, và tác động của thời tiết sẽ làm ảnh hưởng tới hiệu quả tấn công của UAV nhằm vào các tàu chiến Nga. 

“UAV là một phương thức để tấn công Nga. Tôi đồng ý với điều đó, nó có tác dụng. Nhưng hiện có hạn chế nhất định trong việc sử dụng các phương tiện này", ông Neizhpapa nhấn mạnh. 

"Bạn chỉ có thể tuyên bố một lãnh thổ là của mình khi đôi giày của binh sĩ, hoặc lính thủy đánh bộ đứng trên đó. Lúc đó, lãnh thổ này là của bạn. Trên biển cũng vậy. Khi bạn có một con tàu hiện diện trong vùng lãnh hải mà không ai có thể làm gì, đó mới là vùng biển của bạn”, tướng Hải quân Ukraine cho hay.