Tờ Business Insider đưa tin, theo nhóm kỹ sư tình nguyện có tên Ammo Ukraine, thiết bị lặn không người lái (UUV) Marichka dài 6m và có phạm vi hoạt động gần 1.000km. Thiết bị có thể thực hiện các nhiệm vụ tấn công, vận chuyển, hoặc trinh sát.

Phạm vi này đủ để Marichka thực hiện chuyến đi một chiều từ lãnh thổ do Ukraine kiểm soát đến hầu hết mọi vị trí trên Biển Đen. Theo Ammo Ukraine, UUV Marichka có giá khoảng 433.000 USD. 

Hiện thông tin về tải trọng và chi tiết kỹ thuật của thiết bị chưa được tiết lộ. Theo trang tin Censor.NET, Marichka mang theo đầu đạn có trọng lượng khoảng 200kg.

Trong đoạn video được công bố hôm 26/9, một tình nguyện viên đang đứng trên chiếc Marichka, khi nó được hạ xuống biển để thử nghiệm.

Theo Ammo Ukraine, đơn vị đã tìm kiếm nguồn đầu tư để sản xuất thiết bị từ tháng 8 năm nay. Chưa rõ khi nào Marichka có thể được đưa vào hoạt động.

Marichka có thể trở thành vũ khí mới để Ukraine sử dụng tấn công Hạm đội Biển Đen của Nga. Hiện tại, Ukraine chủ yếu sử dụng các thiết bị không người lái trên mặt nước, hoặc tên lửa hành trình để tấn công bán đảo Crưm. 

Theo bản cập nhật hôm 26/9 của Bộ Quốc phòng Anh, trong những tuần qua, quân đội Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Hạm đội Biển Đen của Nga, và gây ra nhiều thiệt hại hơn bao giờ hết. 

Hồi tuần trước, Ukraine cũng đã phóng tên lửa tấn công trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga ở thành phố cảng Sevastopol trên bán đảo Crưm.