Hãng thông tấn RIA Novosti hôm 26/9 dẫn dữ liệu của dịch vụ theo dõi chuyến bay trực tuyến Flightradar24 cho hay trong những tháng gần đây, các quốc gia thành viên NATO đã tăng mạnh số lượng chuyến bay giám sát trên Biển Đen ngoài khơi bán đảo Crưm. Kể từ mùa xuân năm nay, số chuyến bay trinh sát của NATO gần Crưm đã tăng từ 7 chuyến/tuần lên 21 chuyến/tuần. 

Cũng theo RIA Novosti, hầu hết các chuyến bay do máy bay trinh sát hoặc máy bay không người lái (UAV) của Mỹ thực hiện. Điển hình, vào tuần trước, máy bay trinh sát chiến lược RQ-4B Global Hawk của Mỹ đã thực hiện 16/21 chuyến bay ở Biển Đen. 

Ảnh minh họa 

Thông tin trên được công bố giữa lúc đang có cuộc tranh luận ở Nga về vai trò của NATO trong việc tạo điều kiện cho Ukraine tấn công bán đảo Crưm. Cách đây 2 tuần, Kiev đã tấn công một xưởng đóng tàu quân sự ở thành phố cảng Sevastopol, và tấn công trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga hôm 22/9. Trong 2 vụ việc, quân đội Ukraine đã sử dụng tên lửa Storm Shadow do Anh cung cấp. 

Nhiều nguồn tin cho biết Mỹ và các đồng minh vẫn tiếp tục cung cấp thông tin tình báo cho Ukraine, khi nước này tấn công các mục tiêu của Nga. 

Nghị sĩ Mikhail Sheremet đại diện cho bán đảo Crưm tại Quốc hội Nga đã đề xuất tấn công các máy bay trinh sát của NATO do nghi ngờ chúng hỗ trợ cho các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga.

“Những điều kỳ lạ đã xảy ra trong, hoặc sau các chuyến bay của NATO. Tôi nghĩ đó không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Các cuộc tấn công bằng UAV và tên lửa của Ukraine đã nổ ra. Tôi tin rằng tất cả các máy bay trinh sát quân sự và UAV chiến lược của NATO trên Biển Đen nên được coi là mục tiêu tấn công hợp pháp. Chúng nên bị tiêu diệt hoặc ép phải hạ cánh”, ông Sheremet nói. 

Mỹ từng cáo buộc các phi công quân sự Nga quấy rối UAV bay trong không phận quốc tế trên Biển Đen. Hồi tháng 3, một chiếc UAV MQ-9 Reaper của Không quân Mỹ còn bị rơi trên Biển Đen. 

Theo Washington, 1 trong 2 tiêm kích Su-27 của Nga đã va vào cánh quạt của UAV MQ-9, và khiến máy bay của Mỹ bị rơi xuống biển. Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ cáo buộc, và nhấn mạnh UAV MQ-9 bị rơi là do phi công Mỹ bị mất điều khiển.