Theo Guardian, trong ngày 11/1, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đã cảnh báo về khả năng Moscow sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả những cuộc tập kích nhắm vào các bãi phóng tên lửa ở sâu bên trong lãnh thổ nước này.

"Một số chỉ huy Ukraine đang xem xét tập kích các bãi phóng tên lửa trên lãnh thổ Nga bằng tên lửa tầm xa của phương Tây. Điều này đồng nghĩa với việc kích hoạt điều 19 trong học thuyết hạt nhân của Nga, họ cần nhớ điều đó", ông Medvedev nói.

1346319tass.jpg
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS

Theo học thuyết hạt nhân 2020 của Nga, điều 19 cho phép Tổng thống Nga cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả nếu "sự tồn tại của nhà nước bị đe dọa" bởi một cuộc tấn công bằng vũ khí thông thường.

Trong thời gian vừa qua, Ukraine đã liên tục tập kích thành phố Belgorod, cũng như các khu vực khác ở phía tây nam Nga. Điện Kremlin sau đó đã cáo buộc Kiev sử dụng vũ khí phương Tây để gây tổn hai tới các cơ sở dân sự của Nga.

Ukraine cho rằng lệnh ngừng bắn có lợi cho Nga

Theo Reuters, trong ngày 11/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc họp báo ở Estonia nhân chuyến công du các nước vùng Baltic. Tại đây, ông Zelensky nhấn mạnh rằng, lệnh ngừng bắn sẽ không dẫn tới các cuộc đối thoại chính trị, mà chỉ có lợi cho Nga.

"Việc tạm thời ngừng bắn sẽ không dẫn tới kết thúc xung đột, cũng không dẫn tới các cuộc đối thoại với Moscow hay ai khác. Bất kỳ lệnh ngừng bắn nào cũng sẽ cho phép Nga tái cơ cấu lực lượng và bổ sung đạn dược. Ukraine sẽ không mạo hiểm", ông Zelensky nói.

gctujskxsaatinw.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: X

Cũng theo ông Zelensky, lực lượng Nga đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt đạn dược trên tiền tuyến. Tuy vậy, trước nguy cơ xung đột tiếp tục kéo dài, Tổng thống Ukraine kêu gọi các đồng minh phương Tây hỗ trợ thêm về tài chính và quân sự.

Cuộc xung đột Nga và Ukraine đã kéo dài gần 2 năm và đang dần rơi vào bế tắc. Rất nhiều đề xuất hòa bình đã được đưa ra, nhưng chưa đem lại kết quả thực tế nào do khác biệt về quan điểm giữa Kiev và Moscow.