“Mỹ đã ban hành gói rút vốn cuối cùng để hỗ trợ Ukraine. Điều quan trọng lúc này là Quốc hội Mỹ cần thực hiện yêu cầu bổ sung ngân sách an ninh quốc gia”, ông Kirby thừa nhận, “sự hỗ trợ mà Mỹ đã cung cấp cho Ukraine hiện bị dừng lại”.

Theo hãng tin RT, gói hỗ trợ cuối cùng trị giá 250 triệu USD được Tổng thống Mỹ Joe Biden phê duyệt vào cuối tháng 12/2023 nhằm cho phép vận chuyển khẩn cấp vũ khí cho các đồng minh mà không cần Quốc hội thông qua.  

my ukraine.jpg
Binh sĩ Ukraine nhận tên lửa được Mỹ viện trợ. Ảnh: Reuters

Tổng thống Biden đã yêu cầu Quốc hội Mỹ thông qua khoản đề xuất ngân sách bổ sung trị giá hơn 100 tỷ USD, mà trong đó hơn 60 tỷ USD dành cho Ukraine. Song các thành viên đảng Cộng hòa vẫn từ chối đề xuất này. 

Giới chức EU cũng thừa nhận việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine bị trì hoãn do các vấn đề về sản xuất, và hậu cần.

Anh đổ thêm tiền để Ukraine mua UAV

Thủ tướng Anh Rishi Sunak tới Kiev vào hôm nay (12/1) để thông báo về khoản tăng tài trợ giúp Ukraine mua thêm máy bay không người lái (UAV) quân sự mới cho nhiệm vụ giám sát, tấn công tầm xa, và xuồng không người lái trên biển.

Anh là một trong những nước ủng hộ trung thành nhất cho Kiev, kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022. Thủ tướng Sunak cho biết, London sẽ tăng mức hỗ trợ trong năm tài chính tiếp theo lên 2,5 tỷ bảng Anh (3,19 tỷ USD), tăng 200 triệu bảng so với 2 năm trước.

Thông báo từ chính phủ Anh cũng nhấn mạnh Bộ Quốc phòng nước này sẽ hợp tác với các đối tác quốc tế để tăng cường đáng kể số lượng UAV cung cấp cho Ukraine. 

Văn phòng Thủ tướng Sunak cho biết, 2 nước sẽ ký Thỏa thuận hợp tác an ninh Anh - Ukraine mang tính lịch sử, nối tiếp thỏa thuận của Nhóm G7 nhằm cung cấp cho Kiev những đảm bảo an ninh song phương.

Anh cho biết thỏa thuận này sẽ "chính thức hóa hàng loạt sự hỗ trợ mà Anh đã và sẽ tiếp tục cung cấp cho an ninh của Ukraine như chia sẻ thông tin tình báo, an ninh mạng, huấn luyện y tế và quân sự, cùng hợp tác công nghiệp quốc phòng".

“Hôm nay tôi đến đây với một thông điệp: Anh sẽ không chùn bước. Chúng tôi sẽ sát cánh cùng Ukraine trong những giờ phút đen tối nhất, và trong khoảng thời điểm tốt đẹp hơn sắp tới”, Thủ tướng Sunak nói.