Theo tờ Business Insider, hôm 2/10, Bộ Quốc phòng Anh nhận định các mối đe dọa rất có thể đã buộc một số hoạt động của Hạm đội Biển Đen phải di chuyển đến cảng Novorossiysk, nằm ở bờ biển phía tây Nga.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh không nói chi tiết về các hoạt động, và tàu chiến mà Hạm đội Biển Đen của Nga di dời. 

Các tàu chiến Hạm đội Biển Đen của Nga tham gia một cuộc tập trận. Ảnh: AP

Trong những tuần gần đây, Ukraine liên tiếp tấn công vào Hạm đội Biển Đen của Nga bao gồm vụ tấn công nhằm vào trụ sở của hạm đội ở thành phố cảng Sevastopol trên bán đảo Crưm hôm 22/9. 

Trước đó một tuần, Ukraine đã phóng 10 tên lửa hành trình vào một xưởng đóng tàu ở Crưm, gây hư hại cho một tàu ngầm và một tàu đổ bộ. 

Ukraine còn dùng thiết bị không người lái hải quân để quấy rối các tàu chiến của Nga. Gần đây nhất, Ukraine đã tiết lộ việc sản xuất thiết bị không người lái dưới nước mới để đánh chìm tàu chiến Nga từ dưới mặt nước.

Theo ông Ben Hodges, cựu chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu, các cuộc tấn công của Ukraine vào Sevastopol đã phơi bày những điểm yếu của Nga ở Crưm. Ngoài ra, thông qua các cuộc tấn công Ukraine còn muốn cô lập bán đảo Crưm, và khiến Nga “không thể bảo vệ” khu vực này một cách hiệu quả. 

Cũng theo ông Hodges, các cuộc tấn công nhằm vào Crưm nằm trong hoạt động phản công quy mô rộng hơn của Ukraine

Còn theo Bộ Quốc phòng Anh, với khả năng chuyển một số hoạt động hải quân tới cảng Novorossiysk, Nga còn đang cố gắng thu hẹp khoảng cách phối hợp của các lực lượng không quân và hải quân nước này.

Bộ Quốc phòng Anh nhấn mạnh, những cuộc tuần tra trên không của các thủy phi cơ Be-12 MAIL đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch của Nga. Ngoài ra, các máy bay chiến đấu Su-24 Fencer và Su-33 Flanker cũng đang tiến hành nhiều hoạt động tấn công trên biển, “bao gồm ít nhất một cuộc không kích gần đây vào Đảo Rắn”. 

Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022, Nga đã từ bỏ Đảo Rắn nằm ở phía tây bắc Biển Đen. Tuy nhiên, Nga vẫn tiếp tục tấn công hòn đảo này. Hôm 24/9, lực lượng miền Nam Ukraine cho biết các máy bay Nga đã thả 4 quả bom xuống Đảo Rắn.