“Chúng tôi đang có trong tay các tù binh đã bắt giữ ở Donetsk và Luhansk (2 khu vực thuộc vùng Donbass, miền đông Ukraine). Nếu các quốc gia phương Tây dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với mẹ tôi, các con gái tôi, những người vô tội và ngựa, ngoại trừ tôi … chúng tôi sẽ trao trả tù binh Ukraine”, ông Kadyrov cho biết tại một sự kiện của lực lượng an ninh Chechnya ở Grozny hôm 5/1.

lanh dao chechnya.jpg
Ông Ramzan Kadyrov. Ảnh: Sputnik

Theo đài RT, nhà lãnh đạo Chechnya đã bị Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đưa vào “danh sách đen” kể từ khi ông bị Washington lần đầu tiên trừng phạt theo Đạo luật Magnitsky vào năm 2017.

Từ năm 2020, Washington đã triển khai loạt biện pháp hạn chế nhằm vào các thành viên gia đình của ông Kadyrov, bao gồm cả vợ và các con gái, viện dẫn lí do các sai phạm của nhà chức trách Chechnya. Tháng 8/2023, Chính phủ Mỹ cũng áp các hạn chế tài chính và lệnh cấm đi lại đối với mẹ của ông Kadyrov.

Hiện cả phương Tây và Ukraine đều chưa lên tiếng bình luận về phát biểu của nhà lãnh đạo Chechnya.

Nga bắn hạ tên lửa ở Biển Đen

Bộ Quốc phòng Nga hôm 5/1 cho biết, các hệ thống phòng không của nước này đã bắn hạ một tên lửa chống hạm Neptune của Ukraine ở tây bắc Biển Đen. Hãng thông tấn Tass dẫn lời nhà chức trách Nga cáo buộc Kiev định dùng tên lửa tấn công các mục tiêu ở xứ sở bạch dương.

Phía Ukraine hiện vẫn chưa phản hồi về cáo buộc này.

Trước đó cùng ngày, các lực lượng Moscow tuyên bố đã bắn hạ 37 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine phía trên đảo Crưm và thành phố Krasnodar, miền nam nước Nga.

Động thái diễn ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định, năm nay, quân Kiev sẽ tập kích nhiều mục tiêu hơn trên ở Crưm và bên trong các khu vực biên giới của Nga.