Cuối tháng 9, Nhà Trắng xác nhận, các xe tăng M1 Abram do Mỹ viện trợ đã bắt đầu đến Ukraine. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết sẽ chuyển giao cho Kiev tổng cộng 31 chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực loại này.

xe tang m1 abram.jpg
Mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abram của Mỹ chuyển giao cho Ukraine. Ảnh: defense.gov

Tuy nhiên, hãng thông tấn Sputnik dẫn lời ông Kyrylo Budanov, lãnh đạo Cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho hay, M1 Abram “sẽ không tồn tại được lâu trên chiến trường” trong một trận giao tranh phối hợp thông thường.

Trong một bài viết đăng tải ngày 3/1, Forbes cũng tiết lộ điều tương tự. Theo tạp chí, ngay cả những chiếc xe tăng được bọc thép tốt nhất cũng dễ trở thành mục tiêu tập kích của các máy bay không người lái (UAV) góc nhìn thứ nhất của các lực lượng Moscow.

Forbes nhấn mạnh, quân đội Ukraine nên sửa đổi xe tăng Mỹ để chúng được bảo vệ tốt hơn. Tạp chí đề xuất các phần cần điều chỉnh có thể bao gồm lồng bảo vệ, lớp giáp lồng và giáp phản ứng nổ. Dẫu vậy, việc tiến hành sửa đổi về lớp giáp khó có khả năng xảy ra vì điều đó sẽ tăng thêm vài tấn cho các phương tiện vốn đã rất nặng.

Forbes hiện không rõ các xe tăng M1 Abram của Mỹ gửi cho Ukraine đang ở đâu.

Các đồng minh phương Tây đã không ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga bùng phát hồi cuối tháng 2/2022. Những khoản viện trợ này đã phát triển từ cung cấp đạn pháo và huấn luyện ở giai đoạn đầu sang vũ khí hạng nặng hơn, bao gồm cả xe tăng vào cuối năm 2022 và năm 2023.

Điện Kremlin nhiều lần cảnh báo phương Tây không tiếp tục chuyển giao vũ khí cho Kiev, với lí do động thái như vậy chỉ thúc đẩy xung đột. Nhà chức trách Nga đồng thời khuyến cáo, khí tài viện trợ của phương Tây rốt cuộc cũng sẽ bị các lực lượng Moscow phá hủy.

Giới chức Mỹ và Ukraine hiện vẫn chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên.