Nhà chức trách Nga cáo buộc các lực lượng Kiev đã phóng một loạt tên lửa nhắm vào trung tâm thành phố Belgorod hôm 30/12/2023, khiến 24 người thiệt mạng, trong đó có 4 trẻ em và 108 nạn nhân khác bị thương.

thanh pho nga bi tan cong.jpg
Các lính cứu hỏa đang dập tắt đám cháy ở một khu vực bị tấn công ở trung tâm vùng Belgorod, Nga ngày 30/12/2023. Ảnh: Reuters

Theo đài RT, trong một thông điệp đăng tải trên kênh Telegram tối 31/12, Yury Grishin, thị trưởng thành phố Magadan thuộc vùng Viễn Đông của Nga, cho biết việc tổ chức các hoạt động chào mừng năm mới vào thời điểm này là “không phù hợp”. Ông Grishin cũng kêu gọi người dân hạn chế đốt pháo hoa.

Oleg Imameev, thị trưởng thành phố Viễn Đông Blagoveshchensk, giáp biên giới Trung Quốc cũng đưa ra tuyên bố tương tự. Ông Imameev nói, chính quyền thành phố quyết định hủy bỏ lễ bắn pháo hoa thường niên ở nơi công cộng để chia buồn với Belgorod. Vị thị trưởng này lưu ý người dân sẽ có thời gian để ăn mừng trong tương lai, đồng thời kêu gọi mọi người hãy đón năm mới bên gia đình và những người thân yêu.

Vladivostok, Petropavlovsk-Kamchatsky, Kolomna, Kursk, … cũng nằm trong số các thành phố hủy mọi kế hoạch chào đón Tết dương lịch để bày tỏ sự thương tiếc dành cho các nạn nhân thiệt mạng ở Belgorod cũng như tình đoàn kết với vùng biên giới này.

Moscow lí giải việc tấn công Kharkiv

Bộ Quốc phòng Nga ngày 31/12 thông báo đã tiến hành một loạt vụ tấn công bằng tên lửa có độ chính xác cao nhắm vào các cơ sở quân sự và quan chức Ukraine để đáp trả vụ tập kích của các lực lượng Kiev vào Belgorod một ngày trước đó.

Theo nhà chức trách Nga, đòn tấn công trả đũa của quân đội nước này đã nhắm trúng một khách sạn ở Kharkiv và loại bỏ các thành viên Tổng cục Tình báo quốc phòng Ukraine (GUR). Bộ Quốc phòng Nga mô tả đây là nơi tập trung nhóm lên kế hoạch và thực hiện vụ tấn công Belgorod cũng như khoảng 200 "lính đánh thuê nước ngoài" chuẩn bị tập kích vào xứ sở bạch dương.

Ngược lại, các quan chức Kharkiv cáo buộc trong đợt tập kích đầu tiên vào thành phố đêm 30/12, 6 tên lửa của Moscow đã nhắm trúng khu dân cư, khách sạn và cơ sở y tế tại thành phố, khiến ít nhất 28 người bị thương. Theo Thị trưởng Kharkiv Ihor Terekhov, quân Nga tiếp tục mở thêm một số đợt tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) trong vòng 24 giờ sau đó, gây hỏa hoạn tại một số địa điểm.

Không quân Ukraine cũng tuyên bố đã bắn rơi 21 trong tổng số 49 UAV của Nga ở các khu vực Kharkiv, Kherson, Mykolaiv và Zaporizhzhia. 

Nga tố Ukraine pháo kích Donetsk  

Denis Pushilin, người được Nga bổ nhiệm làm lãnh đạo thành phố Donetsk thuộc vùng Donbass, miền đông Ukraine cho biết, ít nhất 4 người đã thiệt mạng và 13 người khác bị thương khi binh lính Kiev pháo kích nơi này vào ngày đầu năm mới 1/1/2024. Ông Pushilin kêu gọi cư dân địa phương tìm nơi trú ẩn an toàn.

Hãng tin TASS dẫn lời các quan chức ứng phó tình trạng khẩn cấp ở Donetsk cho hay, một nhà báo đã thiệt mạng và một phóng viên khác bị thương trong sự cố. Danh tính của những người này không được công bố.

Phía Ukraine hiện chưa lên tiếng phản hồi trước các phát biểu của giới chức Nga.