​Theo hãng tin Sputnik, thông cáo ngày 4/1 của Chính phủ Đức cho biết, gói viện trợ mới bao gồm đạn cho các xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 A6; 90 xe chiến đấu bộ binh Marder cùng đạn dược và phụ tùng thay thế; các tên lửa Iris-T SLM; một hệ thống phòng không Skynex cùng đạn được; 8 radar giám sát trên không TRML-4D và 44.970 viên đạn 155mm.

xe tang ukraine.jpg
Xe tăng Leopard 2 của Lữ đoàn cơ giới số 33 Ukraine. Ảnh: Forbes

Lô hàng quân sự của Berlin tới Kiev còn bao gồm 16 xe tăng rà phá bom mìn Wisent 1; 14 xe tăng đặt cầu Beaver cùng phụ tùng thay thế; 212 hệ thống phát hiện máy bay không người lái (UAV); 56 radar giám sát mặt đất Go12; 358 phương tiện bao gồm xe tải, xe buýt mini, xe địa hình; 305 súng trường tấn công MK và 47,85 triệu viên đạn cho súng cầm tay.

Hãng tin DPA trích dẫn nguồn từ Bộ Kinh tế Đức thống kê, xuất khẩu vũ khí của nước này đã tăng 40% vào năm 2023 và đạt doanh thu kỷ lục 11,71 tỷ Euro (13 tỷ USD) tính đến giữa tháng 12/2023. Hơn 1/3 số vũ khí xuất khẩu được phê duyệt, có giá trị khoảng 4,15 tỷ Euro là dành cho Ukraine, tiếp theo đến Na Uy với 1,2 tỷ Euro, Hungary với 1,03 tỷ Euro và các nước khác.

Anh đánh giá Nga đang giành các lợi thế quan trọng ở tiền tuyến

Trong bản đánh giá tình báo mới nhất về xung đột Nga – Ukraine hôm nay (5/1), Bộ Quốc phòng Anh viết, “trong tuần qua, giao tranh trên bộ tiếp tục đặc trưng bằng sự không dịch chuyển của tiền tuyến hoặc những bước tiến từ từ, cục bộ của quân Nga ở những khu vực then chốt”.

linh nga o ukraine tass.jpg
Lính Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: Tass

Theo nhà chức trách Anh, ở tiền tuyến đông bắc Ukraine, gần thị trấn Kupiansk tại rìa phía đông tỉnh Kharkiv, quân đoàn phía Tây của Nga tiếp tục tiến hành một chiến dịch tấn công quy mô lớn nhưng bất phân thắng bại.

Ở phía bắc tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine, quân Kiev đã duy trì tuyến đầu ổn định trước các vụ tập kích quy mô nhỏ của binh lính Nga quanh Bakhmut. Ở trung tâm Donetsk, 2 bên vẫn tranh giành quyền kiểm soát thị trấn Avdiivka quyết liệt, nhưng các lực lượng Moscow đã củng cố những lợi thế giành được từ cuối tháng 12/2023 quanh Marinka và sau đó tiến xa hơn về phía tây thị trấn.

Ở miền nam Ukraine, các đơn vị không quân Nga được tin có thể đã đạt được những tiến bộ tối thiểu trong nỗ lực mới nhằm đánh bật quân Kiev ở bờ đông sông Dnipro, quanh làng Krynky.

Cả Moscow và Kiev đều chưa lên tiếng bình luận về các thông tin trên.