Video: Aif.ru

Video được trang Aif.ru trích dẫn gần đây cho thấy, máy bay không người lái (UAV) của quân đội Nga trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trinh sát ở làng Malyshevka thuộc tỉnh Zaporizhzhia đã phát hiện một bệ phóng của hệ thống phòng không NASAMS Ukraine hoạt động gần đó. Chiếc UAV trên liền chuyển dữ liệu tọa độ khí tài đối phương về cho các đơn vị pháo binh Nga tác chiến gần đó.

nasams 2.jpg
Bệ phóng phòng không NASAMS Ukraine bị UAV Nga theo dõi. Ảnh: Aif.ru

Các đơn vị pháo binh Nga sau đó đã sử dụng pháo phản lực phóng loạt Tornado-S để bắn cháy khí tài phòng không đối phương.

Theo trang Mil.in.ua, NASAMS là tên viết tắt của cụm từ Norwegian Advanced Surface to Air Missile System (Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến Na Uy). Đây là tổ hợp phòng không mặt đất, trong đó sử dụng tên lửa có điều khiển không đối không AIM-120, được hãng Kongsberg Defence và tập đoàn Raytheon phối hợp chế tạo, để trang bị cho quân đội Na Uy.

Quân đội Ukraine kể từ đầu năm 2023 tới nay đã nhận được một số hệ thống phòng không NASAMS viện trợ từ Mỹ và Na Uy. Trong đó, Kiev nhận ít nhất hai hệ thống từ Oslo.