Theo Defence Blog, Bộ Quốc phòng Ukraine mới đây đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh quân đội nước này bắn nổ một hệ thống phòng không Gibka-S của Nga. Vụ tập kích diễn ra ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka, thời gian cụ thể không được tiết lộ.

Trong đoạn video, quân đội Ukraine đã sử dụng UAV mang lựu đạn để tập kích phương tiện của Nga. Sau đòn tấn công chính xác, hệ thống Gibka-S đã nổ tung và bốc cháy dữ dội. 

Truyền thông Ukraine cho biết, đây là lần đầu tiên việc bắn hạ một hệ thống Gibka-S được ghi nhận, bởi đây là loại vũ khí mới chỉ được Nga triển khai cách đây không lâu.

Video: Telegram

Gibka-S là hệ thống phòng không tầm cực ngắn (VSHORAD) đầu tiên được Nga đưa tới tiền tuyến, và mới chỉ đi vào sản xuất hàng loạt từ cuối năm 2021.

Tổ hợp phòng không này được đặt trên khung gầm của xe bọc thép hạng nhẹ, được thiết kế chuyên để chống lại máy bay không người lái. Kíp điều khiển của Gibka-S gồm 4 người: chỉ huy, lái xe và 2 xạ thủ. Gibka-S được tích hợp hệ thống radar có thể phát hiện nhiều loại mục tiêu trên không, đồng thời có khả năng tác chiến độc lập hoặc phối hợp với mạng lưới phòng không quy mô lớn.

Vũ khí chính của Gibka-S là các loại tên lửa phòng không tầm ngắn như Verba, Igla hay Igla-S, tùy thuộc vào mục tiêu cần bắn hạ. Điểm nổi bật của Gibka-S là khả năng tấn công ngay cả khi đang di chuyển với vận tốc 30 km/h.

>> Đọc tin quân sự thế giới trên báo VietNamNet