Nghe thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, người phụ nữ tên N. ở Thái Bình, sinh năm 1993, tìm đến một cơ sở spa - thẩm mỹ để tiêm chất làm đầy (filler) với mong muốn cải thiện hõm mông và tăng kích thước vòng ba. Nhân viên cơ sở này nói với chị sẽ tiêm filler vào vòng ba. Sau tiêm, tình trạng của chị N. ổn định.

Đầu năm 2024, sau 4 năm tiêm chất làm đầy, vùng mông phải của chị N. bất ngờ bị sưng thành khối chắc, ranh giới không rõ, tấy đỏ, đau. Chị đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám. Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng phát hiện vùng mông phải của bệnh nhân có đa ổ viêm mủ tại nhiều lớp tổ chức mô khác nhau.

Ngày 10/1, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Quang, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, cho hay bệnh nhân được chích rạch các ổ áp xe vùng mông. Trong quá trình chích rạch, nhân viên y tế đã thấy rất nhiều ổ áp xe tại các vị trí, các lớp giải phẫu nông sâu khác nhau. Bệnh nhân được nạo bỏ dịch mủ, tổ chức hoại tử, filler khoảng 50 ml, bơm rửa các ổ áp xe đó.

Chị N. tiếp tục được điều trị nội trú, hằng ngày thay băng và bơm rửa ổ áp xe. Dịch mủ và filler tồn dư cũng đã được lấy và gửi xét nghiệm.

Theo Tiến sĩ Quang, thầy thuốc và bệnh nhân đều không biết bản chất rõ ràng của các chất tiêm vào, có được Bộ Y tế cấp phép hay không, đồng thời, không rõ tiêm vào vị trí nào và số lượng ra sao.

"Vì thế, phẫu thuật chỉ giải quyết được khối tổ chức chứa dịch rõ ràng trên những xét nghiệm và lâm sàng, có thể còn những chất làm đầy trong tổ chức mô tiềm tàng chưa gây viêm và hoại tử nhu mô", bác sĩ Quang cho biết.

Bệnh nhân có thể phải thực hiện thêm các thủ thuật chích rạch, nạo bỏ thêm các ổ áp-xe khác. Cũng theo bác sĩ Quang, cơ sở này từng tiếp nhận nhiều trường hợp viêm tấy áp-xe mông do tiêm chất lạ sau 5 năm, 10 năm và phải phẫu thuật nhiều lần.

Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, thời gian gần đây liên tục tiếp nhận các trường hợp gặp biến chứng do tiêm filler vì tin theo quảng cáo trên mạng xã hội của một số spa, thẩm mỹ viện như tiêm sóng xung kích, tiêm mỡ tự thân tăng vòng ba, vòng một...

"Khi thực hiện tại một số cơ sở thẩm mỹ, quá trình vô trùng khi tiêm không tốt hoặc tay nghề của người tiêm non yếu, thậm chí không phải là bác sĩ, dẫn đến không ít trường hợp hoại tử nặng vùng ngực, vùng mông, phải đến viện xử lý", bác sĩ Quang cho hay.

Các bác sĩ khuyến cáo chị em cần tỉnh táo khi lựa chọn cơ sở, bác sĩ, phương pháp làm đẹp, cần cân nhắc mặt được - mất khi thẩm mỹ. Không nên thực hiện theo lời giới thiệu từ người thân quen hoặc quảng cáo "bùi tai"...