Nữ sinh đại học năm thứ 2 ở Hà Nội cao hơn 1,5m nhưng nặng tới 70kg, chỉ số khối cơ thể (BMI) gần 30. Suốt thời gian dài, em luôn tự ti. Muốn giảm béo nhanh, nữ sinh nhờ Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và phục hồi chức năng Bệnh viện Da liễu Trung ương, tư vấn và đề nghị tiêm tan mỡ ở nhiều vị trí như hai bên góc hàm, đùi, bắp chân, bụng...

Tuy nhiên, sau khi nghe bác sĩ phân tích không nên tiêm ở diện rộng bởi nguy cơ xảy ra tai biến rất cao, nữ sinh âm thầm tìm hiểu trên mạng xã hội, nghe quảng cáo rồi giấu gia đình ra một cơ sở thẩm mỹ tư nhân tìm mọi cách giảm mỡ. 

Nhân viên tư vấn ngoài giới thiệu cho nữ sinh này dịch vụ tiêm tinh chất giảm béo không đau, an toàn, không mất thời gian nghỉ dưỡng, sẽ bảo hành, đền bù nếu không như ý. "Nữ bệnh nhân thấy 'bùi tai' nên nghe theo, tiêm nhiều mũi tan mỡ ở vùng bắp đùi, bắp chân, bụng và hai bên góc hàm", bác sĩ Sơn chia sẻ với VietNamNet ngày 8/1.

Tuy nhiên, sau tiêm, các vùng can thiệp bị sưng nề, đau đớn. Ban đầu, bệnh nhân tự đến cơ sở làm đẹp để xử lý nhưng kéo dài rất lâu không triệt để. Biết không thể giấu được mãi, bệnh nhân hoảng loạn, nói với bố mẹ và được đưa tới Bệnh viện Da liễu Trung ương "cầu cứu".

Tiếp nhận bệnh nhân, bác sĩ Sơn nhận thấy khắp vị trí tiêm tan mỡ đã tạo thành các ổ áp-xe, mưng mủ, vùng đùi tiêm chi chít như ô bàn cờ. Thầy thuốc phải chích rạch mở ổ áp-xe, hút dẫn lưu mủ, vệ sinh... Tại vùng bắp tay, bắp chân, các khối áp-xe đã tự vỡ nên để lại nhiều vết sẹo chi chít.

"Tiếp nhận 'xử lý' biến chứng sau làm đẹp cho một trường hợp trước đó bản thân từng tư vấn không nên thực hiện khiến thầy thuốc như tôi không vui. Nếu bệnh nhân tin tưởng lời tư vấn của thầy thuốc có thể đã ngăn chặn được biến chứng", vị bác sĩ chia sẻ.

Cũng theo ông, không ít bệnh nhân tin theo tư vấn của nhân viên cơ sở làm đẹp hoặc lời quảng cáo trên mạng, cam kết không đau, không biến chứng... mà bất chấp các rủi ro.

"Bất cứ can thiệp thủ thuật, phẫu thuật nào cũng có nguy cơ biến chứng, vì thế phải lựa chọn, chỉ định đúng bệnh nhân, tư vấn để bệnh nhân cân nhắc mặt được - mất", bác sĩ Sơn cho hay. Hơn nữa, theo bác sĩ Sơn, cần cẩn trọng với những lời quảng cáo tiêm tan mỡ, tiêm tinh chất giảm béo do tại Việt Nam, Bộ Y tế chưa cấp phép cho loại thuốc nào để thực hiện tiêm tan mỡ. 

W-tiem-filler.png
Cuối năm là thời điểm nhu cầu làm đẹp tăng, dịch vụ thường được ưu tiên lựa chọn là thẩm mỹ nội khoa. Ảnh: Võ Thu

Theo các bác sĩ, cuối năm là thời điểm nhu cầu làm đẹp tăng. Dịch vụ thường được ưu tiên lựa chọn là thẩm mỹ nội khoa như tiêm botox, filler, mesotherapy hay căng chỉ... do hiệu quả và thời gian phục hồi nhanh. Đây cũng là lúc các cơ sở thẩm mỹ tung nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu. Trong đó, nhiều cơ sở quảng cáo "làm đẹp không đau, không sưng, an toàn và hiệu quả tuyệt đối, không ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày, nhanh chóng giúp lấy lại tuổi thanh xuân".

Lượng người có nhu cầu làm đẹp tăng, bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương cũng tiếp nhận "xử lý" nhiều ca tai biến hơn. Hầu hết bệnh nhân đều nghe theo quảng cáo trên mạng xã hội, người thực hiện không có chuyên môn.

Theo các bác sĩ, nhiều chị em thường tin vào những lời "review", phản hồi hiệu quả sau sử dụng dịch vụ trên mạng xã hội hoặc các hội nhóm hoặc tin theo những hình ảnh trước - sau điều trị nhìn lung linh nhưng thực tế không được như vậy.

Mới đây, bác sĩ da liễu tiếp nhận một trường hợp cũng tin lời quảng cáo tiêm tế bào gốc trẻ hóa làn da, sạch mụn, mờ sẹo nhập viện với các dấu hiệu sốc phản vệ. 

"Bệnh nhân ngoài 30 tuổi, sau tiêm, vừa bước ra khỏi cơ sở làm đẹp đã có dấu hiệu sốc phản vệ. Vì trên mặt có những biểu hiện bất thường nên bệnh nhân được người đi đường đưa vào Bệnh viện Da liễu Trung ương", Tiến sĩ Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, chia sẻ.

Bệnh nhân đến viện cấp cứu trong tình trạng mạch nhanh, vã mồ hôi, huyết áp cao. Được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân bình phục. Theo bác sĩ Hà, bệnh nhân cho biết được cơ sở quảng cáo là tiêm tế bào gốc nhưng thực tế không thể biết bệnh nhân sốc phản vệ do nguyên nhân chính xác nào, đó có là tế bào gốc hay không.