Trên mạng xã hội, rất nhiều thẩm mỹ viện, spa quảng cáo làm đẹp bằng biện pháp tiêm filler vừa an toàn, tiết kiệm chi phí lại nhanh đẹp. Họ nói như vậy có đúng không thưa bác sĩ? (Hoàng My, Nam Định)

Tiến sĩ thẩm mỹ Tống Hải, Chủ nhiệm khoa vi phẫu và tái tạo, Trung tâm Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và tái tạo, Bệnh viện Bỏng quốc gia (Hà Nội), tư vấn:

Việc tiêm filler liên tục từ 6 tháng đến 1 năm một lần có thể dẫn đến chất làm đầy gây bóc tách liên kết dưới da (do tạo khoang với filler). Về lâu dài sẽ khiến làn da chảy xệ không hồi phục, do đó lại cần tiêm liên tiếp, dẫn tới một vòng luẩn quẩn.

Mặc dù, filler có thể hỗ trợ hầu hết cho các vấn đề thẩm mỹ nhưng chính sự đa dạng, nhiều hãng khiến người dùng hoang mang và đôi khi lựa chọn nhanh để làm đẹp. 

Theo bác sĩ Tống Hải, nếu tiêm filler, bạn chỉ nên chọn vùng tiêm nhỏ như gốc mũi, môi, thái dương và cằm. Không được tiêm filler, nhất là số lượng lớn, để nâng ngực, độn mông. Ảnh: BSCC

Các nguy cơ khi tiêm filler là tiêm vào mạch máu có thể dẫn đến tắc mạch một vùng hoặc một cơ quan, gây nhiễm trùng và áp xe vùng tiêm nếu quá trình tiêm không đảm bảo vô khuẩn, gây dị ứng muộn với chất filler. Thậm chí có thể gây tắc mạch, giảm thị lực.

Do đó, nếu tiêm filler, bạn chỉ nên chọn vùng tiêm nhỏ như gốc mũi, môi, thái dương và cằm. Không được tiêm filler, nhất là số lượng lớn, để nâng ngực, độn mông.

Tiêm filler nâng ngực có thể dẫn đến biến chứng như sưng đỏ, bầm tím, đau, dị ứng (ngứa, phát ban) vùng ngực. Đặc biệt, nếu tiêm vào mạch máu, động mạch có thể gây tắc mạch và hoại tử mô xung quanh vùng ngực, tuyến vú, núm vú, về sau gây biến dạng vú.

Nguy hiểm hơn, nếu tiêm vào tĩnh mạch, filler có thể theo về phổi gây thuyên tắc mạch phổi, phù phổi cấp, suy hô hấp dẫn đến tử vong. 

Khi có nhu cầu thẩm mỹ, bạn nên đến gặp chuyên gia tư vấn (bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, bác sĩ da liễu thẩm mỹ…), đưa ra các câu hỏi mình thắc mắc, đặc biệt là nguy cơ biến chứng.

Đồng thời, lưu ý lựa chọn cơ sở được cấp phép, bác sĩ có tay nghề kinh nghiệm, chuyên sâu về phẫu thuật tạo hình và thẩm mỹ. Sau khi làm thủ thuật, bạn cũng cần được theo dõi, chăm sóc chuẩn y khoa để đảm bảo an toàn.