Theo hãng tin Reuters, đây là tuyên bố hôm 26/2 của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đánh dấu một thập kỷ Nga kiểm soát bán đảo Crưm nằm ở Biển Đen.

Trong bài phát biểu qua video, ông Zelensky đã kêu gọi các đối tác của Ukraine "đấu tranh để đổi mới hoàn toàn luật pháp quốc tế".

nga ukraine 7.jpg
Tấm áp phích in ảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin ở thành phố cảng Sevastopol thuộc bán đảo Crưm. Ảnh: Reuters

“Chúng ta có thể kết thúc xung đột theo các điều kiện của Ukraine. Chúng ta có thể lấy lại đất đai và người dân của mình. Nhưng để điều này xảy ra, chúng ta phải chiến đấu", Tổng thống Ukraine nhấn mạnh. 

Trong thời gian qua, Ukraine cho biết nước này sẽ chiến đấu để khôi phục lại các đường biên giới năm 1991 bao gồm bán đảo Crưm. Kiev cũng đang dẫn đầu nỗ lực ngoại giao nhằm đưa ra một kế hoạch hòa bình trong đó có việc Nga sẽ rút toàn bộ quân.

Tuy nhiên, Moscow nhấn mạnh mọi ý tưởng đàm phán hòa bình mà không có Nga tham gia là vô lý, và bất kỳ giải pháp nào kết thúc cuộc xung đột cũng sẽ phải thừa nhận "thực tế mới về lãnh thổ" liên quan tới việc 4 khu vực Zaporizhzhia, Kherson, Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng đã sáp nhập vào Liên bang Nga vào cuối năm 2022, cũng như bán đảo Crưm sáp nhập vào Nga hồi năm 2014. 

Phương Tây cân nhắc điều quân tới Ukraine

Hôm 26/2, phát biểu sau cuộc họp của hội đồng an ninh Slovakia, Thủ tướng Robert Fico cho biết một số thành viên trong liên minh quân sự NATO và Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc điều binh sĩ tới Ukraine theo các thỏa thuận song phương.

Tuyên bố này được đưa ra trước khi ông Fico cùng khoảng 20 nhà lãnh đạo châu Âu tham dự một cuộc họp ở Paris vào cuối cùng ngày. Tuy nhiên, ông Fico không đưa ra thông tin chi tiết.

Các nhà lãnh đạo châu Âu chưa đưa ra bình luận về thông tin mà Thủ tướng Slovakia công bố. NATO cũng chưa lên tiếng bình luận. 

“Tôi sẽ chỉ nói rằng những những luận điểm này (để chuẩn bị cho cuộc họp ở Paris) ám chỉ một số quốc gia thành viên NATO và EU đang xem xét điều quân tới Ukraine trên cơ sở song phương. Tôi không thể nói vì mục đích gì, và họ làm gì ở đó”, ông Fico nhấn mạnh Slovakia, một thành viên của EU và NATO, sẽ không gửi binh lính đến Ukraine.

Ông Fico nói thêm, bản thân nhận thấy nguy cơ lớn leo thang xung đột ở Ukraine, nhưng không thể tiết lộ thêm thông tin.

Khi được yêu cầu đưa ra lời bình luận, Thủ tướng Séc Petr Fiala cho hay “Cộng hòa Séc chắc chắn không chuẩn bị gửi bất kỳ binh sĩ nào tới Ukraine, không ai phải lo lắng về điều này".

Các thành viên NATO đã cung cấp hàng tỷ USD vũ khí và đạn dược cho Kiev, cũng như đang huấn luyện cho các lực lượng Ukraine. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo NATO bao gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden đều cho biết liên minh quân sự muốn tránh xung đột trực tiếp với Nga, bởi điều này có thể dẫn đến cuộc chiến toàn cầu.

Hôm 14/2, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay “cả NATO và các đồng minh NATO đều không tham gia vào xung đột ở Ukraine”.

Dự báo thời điểm Nga mở đợt tấn công mới

Dự báo thời điểm Nga mở đợt tấn công mới

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới chống Ukraine bắt đầu vào cuối tháng 5 hoặc mùa hè song Kiev đã có kế hoạch rõ ràng của riêng mình.