Chia sẻ trên Telegram hôm 18/4, Tổng cục Tình báo Ukraine cho biết cuộc tấn công xảy ra vào đêm 16/4 nhằm vào căn cứ quân sự Dzhankoi ở phía bắc bán đảo Crưm. Vụ tấn công đã phá hủy, hoặc làm hư hại nghiêm trọng 4 bệ phóng S-400, 3 trạm radar, thiết bị phòng không, và thiết bị giám sát không phận của Nga.

“Số lượng thiết bị của đối phương bị hư hại, hoặc bị phá hủy, cùng con số thương vong của các nhân viên thuộc quân đội Nga đang được làm rõ”, tờ Business Insider dẫn lời Tổng cục Tình báo Ukraine thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine. 

Trong video về vụ tấn công được Bộ Quốc phòng Ukraine chia sẻ hôm 18/4, một số quả đạn được phóng lên bầu trời, và sau đó là loạt vụ nổ lớn xuất hiện tại căn cứ Dzhankoi. Hiện không rõ Ukraine đã sử dụng vũ khí nào trong vụ tập kích. 

Thông tin ban đầu về các vụ nổ gần căn cứ Dzhankoi được báo cáo vào sáng sớm ngày 17/4, và đoạn video về vụ tấn công cũng lan truyền trên mạng xã hội. Sau đó, phong trào du kích Atesh thân Ukraine đã báo cáo về việc tổ hợp S-400 của Nga bị phá hủy. 

“Nga tin tưởng vào hệ thống phòng không mới nhất S-400 đến mức đặt các kho chứa tên lửa ngay bên cạnh bệ phóng”, Atesh chia sẻ trên Telegram. 

Vào tối ngày 17/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gửi lời cảm ơn tới Tổng Tham mưu trưởng quân đội Ukraine là Đại tướng Oleksandr Syrskyi về việc tổ chức vụ tấn công, và gây ra thiệt hại cho phía quân đội Nga

Nga hiện chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên. 

S-400 Triumf của Nga là hệ thống tên lửa đất đối không cơ động, có khả năng tấn công nhiều mục tiêu như chiến đấu cơ, máy bay không người lái (UAV), tên lửa hành trình, và tên lửa đạn đạo. Năng lực của S-400 được sánh ngang với hệ thống MIM-104 Patriot do Mỹ sản xuất.

S-400 đóng vai trò ngăn chặn máy bay Ukraine có khả năng hoạt động gần tiền tuyến. Tuy nhiên, thông tin về tổn thất của S-400 trong xung đột Nga - Ukraine là tương đối hiếm.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Mỹ, Nga cũng triển khai một số máy bay trực thăng ở căn cứ Dzhankoi như Mi-8, Mi-25M, Mi-28, và Ka-52. Hiện không rõ có trực thăng nào của Nga bị hư hại trong vụ tấn công của Ukraine hay không.