Theo hãng tin RT, đây là thông tin được Tướng Valery Gerasimov, Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga, tiết lộ vào hôm nay (21/12).

Tướng Gerasimov cho hay, các nhà hoạch định quân sự Ukraine dự kiến sẽ giành bước tiến nhanh chóng trong cuộc phản công mùa hè, và mục tiêu cao nhất là cắt đứt “cầu nối đất liền bán đảo Crưm”. Tuy nhiên, nỗ lực này đã bị quân đội Nga ngăn cản. 

nga ukraine 16.jpg
Ảnh minh họa

Ông Gerasimov nói “kế hoạch của Ukraine là phong tỏa Melitopol vào cuối ngày thứ 15 của cuộc phản công”. Ông cho biết thêm, Ukraine sau đó có ý định tiến về biển Azov, thành phố Mariupol, và biên giới bán đảo Crưm.

Melitopol là thành phố lớn ở vùng Zaporizhzhia của Ukraine, và cách bờ biển Azov khoảng 40km. 

Cũng theo ông Gerasimov, lực lượng Ukraine được huy động trong cuộc phản công bao gồm các lữ đoàn đã được phương Tây huấn luyện và trang bị vũ khí. Nhóm phản công được cho ban đầu tiếp cận biển Azov với 50 tiểu đoàn trang bị hơn 230 xe tăng và hơn 1.000 xe chiến đấu bộ binh, mà một nửa vũ khí trong đó do phương Tây sản xuất. Theo tướng Nga, nhóm phản công sau đó còn tăng lên 80 tiểu đoàn.

Quân đội Nga đã chuẩn bị các tuyến phòng thủ sâu để đối phó với cuộc phản công của Ukraine. Khi Ukraine phóng tên lửa vào ngày 4/6, họ “đã đạt được bước tiến nhỏ, nhưng phải trả giá bằng tổn thất to lớn”, cũng như không thể xâm phạm “khu vực chiến thuật phòng thủ của Nga”, ông Gerasimov cho biết. 

Tướng Nga nhấn mạnh việc phương Tây cung cấp thêm vũ khí và Kiev triển khai lực lượng dự bị chiến lược cũng không thể lật ngược tình thế. “Do đó, cuộc phản công của Ukraine và các đồng minh NATO đã thất bại”, ông Gerasimov kết luận. 

Ukraine bắn rơi hàng chục UAV Nga 

Theo hãng tin Reuters, hôm nay (21/12), Không quân Ukraine tuyên bố đã bắn hạ 34/35 máy bay không người lái (UAV) được Nga phóng vào 12 khu vực của Ukraine trong đêm. 

Không quân Ukraine cho biết, Nga đã cho phóng các UAV Shahed do Iran sản xuất theo nhiều đợt bắt đầu từ lúc 20h ngày 20/12 tới 3h30 ngày 21/12 (giờ địa phương). 

Cảnh báo không kích đã được kích hoạt ở nhiều khu vực tại miền trung, đông nam và bắc Ukraine trong nhiều giờ. Hiện chưa có báo cáo thương vong, và thiệt hại vật chất sau vụ tấn công của Nga.