Trong một bài xã luận đăng tải trên báo The Guardian, cây bút bình luận Shaun Walker viết, xã hội Ukraine đã kiệt sức vì xung đột trong khi sự rạn nứt và đình trệ trong viện trợ quân sự của quốc tế đã dẫn đến tình trạng thiếu vũ khí, đạn dược nghiêm trọng của Kiev ở tiền tuyến.

tong thong ukraine zelensky reuters.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, hầu hết người Ukraine hiện không sẵn lòng tán thành ý tưởng về một thỏa thuận hòa bình, vì tin sẽ có rất ít cơ chế buộc Nga phải tuân thủ thỏa thuận đó và sẽ có nguy cơ chỉ cho Moscow thời gian để bổ sung lực lượng tái tập kích Ukraine.

Tại cuộc họp báo ngày 25/2, một ngày sau dịp kỷ niệm 2 năm xảy ra xung đột Nga - Ukraine, ông Zelensky đã nhấn mạnh những vấn đề cần đặt cược trong năm tiếp theo.

“Năm đầu tiên chỉ là sống sót, sống sót hoàn toàn… Năm thứ hai là kiên cường, kháng cự… Năm thứ 3 sẽ mang tính chất quyết định. Đây là một năm đầy thử thách từ bên trong lẫn bên ngoài”, người đứng đầu Kiev nhấn mạnh.

Ông Zelensky thừa nhận, phần lớn tương lai của Ukraine phụ thuộc vào những yếu tố bên ngoài, đặc biệt tình hình chính trường Mỹ.

“Thời điểm quyết định sẽ là cuộc bầu cử ở Mỹ và khi đó chúng ta sẽ có thể hiểu điều gì sẽ xảy ra tiếp theo”, ông Zelensky bày tỏ hôm 25/2, đánh dấu lần gần nhất Tổng thống Ukraine dường như công khai thừa nhận khả năng cựu Tổng thống Donald Trump tái đắc cử vào Nhà Trắng có thể trở thành thảm họa đối với Kiev.

Về gói viện trợ khổng lồ của Washington đang bị đình trệ tại Quốc hội Mỹ do vấp phải sự phản đối từ đảng Cộng hòa của ông Trump, ông Zelensky chỉ nói: “Tôi chắc chắn sẽ có một quyết định tích cực, bởi vì nếu không, điều đó sẽ khiến tôi tự hỏi chúng ta đang sống trong thế giới như thế nào”.

Ngoài những vấn đề bên ngoài trên, vốn phần lớn nằm ngoài tầm kiểm soát của ông Zelensky, đây cũng có thể là một năm khó khăn đối với nội bộ chính quyền của ông. Mặc dù vẫn giành được tỉ lệ tín nhiệm cao của người dân, nhưng ông Zelensky hiện không còn được coi “chính trị gia bất khả chiến bại” và sự cạnh tranh chính trị đang quay trở lại Ukraine.

Hai năm trước, khi Moscow bắt đầu xúc tiến chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng, việc ông Zelensky từ chối rời khỏi Kiev và các thông điệp video thách thức của ông đã truyền cảm hứng cho nhiều người ở Ukraine và nước ngoài. Tuy nhiên, gần đây có ý kiến cho rằng, đội ngũ của ông Zelensky vẫn đang ở “chế độ hầm trú ẩn” của những ngày đầu xung đột, lãnh đạo theo vòng tròn nhỏ. Một số nguồn tin thậm chí quả quyết, trong các cuộc họp gần đây, tổng thống có vẻ kiệt sức sau 2 năm lãnh đạo đất nước giữa giao tranh.

​Dẫu vậy, tại cuộc họp báo mới nhất, ông Zelensky tỏ ra quyết tâm chứng tỏ bản thân vẫn kiểm soát được tình hình và tràn đầy sức sống. Ông thỉnh thoảng còn gợi nhắc vài khoảnh khắc về cuộc sống trước đây của mình khi còn là diễn viên hài. Khi một nhà báo hỏi ông sẽ nói gì với Tổng thống Nga Vladimir Putin nếu lãnh đạo Điện Kremlin gọi cho ông tối nay, ông Zelensky trả lời nhanh chóng: “Ông ta sẽ không gọi đâu, vì ông ta không có điện thoại di động”.

Tuy nhiên, một vài lần khi bị chất vấn về nội bộ chính trường, ông Zelensky lại ở thế phòng thủ. Khi một nhà báo Nhật Bản yêu cầu ông giải thích rõ ràng về lí do cách chức Tổng tư lệnh Ukraine Valery Zaluzhny (trong dư luận hiện râm ran những tin đồn động thái một phần vì sự không hài lòng cá nhân trước tỉ lệ ủng hộ cao dành cho Tướng Zaluzhny), ông Zelensky đáp ngắn gọn rằng đó là vấn đề nội bộ, rồi chuyển sang chủ đề khác. Ông cũng từ chối trả lời câu hỏi về vụ bê bối gần đây liên quan đến cáo buộc Cục an ninh Ukraine (SBU) giám sát các nhà báo.

Về việc kêu gọi thế giới tiếp tục ủng hộ Ukraine, ông Zelensky vẫn là một nhà hùng biện có sức thuyết phục và liên tục nhấn mạnh những hậu quả có thể xảy ra trong năm nhiều khả năng là khó khăn nhất kể từ đầu cuộc xung đột đến nay. Đối với Kiev, nguy cơ vẫn còn tồn tại.

“Chúng tôi cần lòng dũng cảm, chúng tôi cần sự kiên cường để chống chịu. Năm nay sẽ xác định dạng thức kết thúc cuộc xung đột này”, ông Zelensky nhấn mạnh.