Theo Pravda, trong ngày 25/2, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã tổ chức một cuộc họp báo tại thủ đô Kiev, nơi ông đưa ra nhiều bình luận xoay quanh cuộc xung đột đã kéo dài gần 2 năm.

"Tính đến hiện tại, đã có 31.000 quân nhân Ukraine thiệt mạng trong các cuộc giao tranh, không phải 300.000 hay 150.000 như đối phương đã tuyên bố. Tuy nhiên, đây vẫn là một tổn thất nặng nề với chúng ta. Tôi không thể tiết lộ số binh sĩ bị thương, nhưng con số thương vong sắp tới của Ukraine sẽ phụ thuộc vào các đối tác của chúng ta. Tôi vẫn đặt hy vọng vào việc Quốc hội Mỹ sẽ đưa ra một quyết định tích cực", ông Zelensky nói.

Đây là lần đầu tiên chính quyền Ukraine công bố tổn thất về nhân lực trong hơn 1 năm qua. Số liệu này được Kiev công bố gần nhất vào cuối năm 2022, khi một cố vấn của ông Zelensky nói rằng đã có 13.000 binh sĩ thiệt mạng kể từ đầu cuộc xung đột.

Trong phát biểu của mình, ông Zelensky cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các hệ thống phòng không do Mỹ sản xuất với Ukraine. "Chúng tôi cần một số loại vũ khí nhất định. Một hệ thống Patriots có thể đắt đỏ, nhưng vấn đề không phải là tiền, bởi Mỹ là nước duy nhất có thể quyết định bán vũ khí này", Tổng thống Ukraine nói.

Khi nhận được câu hỏi về việc liệu có nhấc máy nếu nhận được cuộc gọi từ Tổng thống Putin hay không, ông Zelensky trả lời: "Ông ấy sẽ không gọi cho tôi, đó là hiện thực".

gg9wyg5xsaa1ii2.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Ukraine để ngỏ khả năng mời Nga dự hội nghị hòa bình

Theo Reuters, trong ngày 25/2, một quan chức cấp cao Ukraine tiết lộ, Kiev và các đối tác phương Tây có thể mời Nga tham dự hội nghị hòa bình trong tương lai để thảo luận về việc chấm dứt xung đột.

Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak cho biết, Thụy Sĩ sẽ tổ chức một hội nghị vào mùa hè, nhằm thảo luận về công thức hòa bình của Tổng thống Zelensky. Đề xuất này có thể được chuyển cho Nga tại hội nghị thứ hai diễn ra sau đó.

"Chúng ta có thể mời Nga tham dự hội nghị tại thời điểm chính quyền nước này thực sự muốn chấm dứt xung đột và thiết lập lại hòa bình", ông Yermak nói.

Cũng liên quan đến hội nghị hòa bình sắp tới ở Thụy Sĩ, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói rằng "Nga không thể phớt lờ tiếng nói của đa số thế giới".