Trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 13/12, ông Haniyeh cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng thảo luận về bất kỳ thỏa thuận hoặc sáng kiến nào có thể chấm dứt chiến dịch tấn công quân sự của Israel và dẫn đến con đường chính trị đảm bảo quyền của người dân Palestine có một nhà nước độc lập ở cả Bờ Tây và Dải Gaza, với Jerusalem là thủ đô”.

thu linh hamas.jpg
Ông Ismail Haniyeh. Ảnh: Anadolu

Tuy nhiên, thủ lĩnh Hamas cũng cảnh báo, bất kỳ nỗ lực nào nhằm loại phong trào Hồi giáo này và các nhóm vũ trang khác khỏi một thỏa thuận dàn xếp sau xung đột sẽ là “ảo tưởng”. Ông Haniyeh đồng thời nhấn mạnh, “các phe phái phản kháng” cần phải được tham gia vào quá trình đó.

Theo đài RT, ông Haniyeh có phát biểu trên chỉ một ngày sau khi sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết việc thành lập một Nhà nước Palestine là không thể, đồng thời cam kết sẽ không bao giờ “lặp lại sai lầm Oslo”, ám chỉ thỏa thuận hòa bình năm 1993 tạo ra lộ trình cho sự ra đời của một Nhà nước Palestine có chủ quyền.

Mặc dù Tel Aviv trước đây từng chấp nhận ý tưởng về mặt nguyên tắc, nhưng tiến trình do thỏa thuận Oslo thiết lập, từ lâu đã bị phá vỡ trong bối cảnh xung đột tiếp diễn hàng thập kỷ. Hơn 30 năm sau, quân đội Israel tiếp tục chiếm đóng Bờ Tây, nơi các các khu định cư của người Do Thái phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây và Tel Aviv vẫn duy trì phong tỏa chặt chẽ đối với Dải Gaza.

Hôm 13/12, ông Netanyahu quả quyết, Israel sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự ở Gaza “cho đến khi loại bỏ được Hamas”, ngay cả khi đối mặt với áp lực quốc tế.