Sinwar, 61 tuổi là thành viên sáng lập Phong trào Hồi giáo Hamas và có lẽ đã trở thành nhân vật quyền lực nhất của tổ chức này. Các quan chức Israel cáo buộc ông ta là kiến trúc sư cho vụ đột kích đẫm máu của Hamas vào lãnh thổ nước này ngày 7/10, khiến ít nhất 1.200 người Do Thái, chủ yếu là dân thường thiệt mạng và gần 200 người khác bị bắt làm con tin.

yahya sinwar.jpg
Yahya Sinwar tại một cuộc mít tinh của Hamas ở Dải Gaza hồi tháng 5/2022. Ảnh: FLASH90

Theo báo Guardian, Sinwar sinh ra trong một trại tị nạn ở cực nam Dải Gaza. Ông ta bị lôi cuốn vào các hoạt động của phong trào Hồi giáo khi theo học tại Đại học Hồi giáo Gaza vào đầu những năm 1980, vào thời điểm tôn giáo đang có động lực trỗi dậy mạnh mẽ trên khắp Trung Đông.

Năm 1987, Sinwar gia nhập nhóm Hamas mới thành lập và được bổ nhiệm làm người đứng đầu cơ quan tình báo non trẻ của tổ chức. Nhiệm vụ của cơ quan này bao gồm phát hiện các điệp viên hoặc “cộng tác viên” của Israel cũng như những người ở Gaza đã vi phạm các “quy tắc đạo đức” nghiêm ngặt của Hamas.

Sinwar bị Israel bắt giữ vào năm 1988 và phải lĩnh 4 án tù chung thân vì các tội giết người và phá hoại. Ông ta sau đó đã ngồi tù 23 năm trong các trại giam của Israel.

Theo một cựu thẩm vấn viên Israel, thời còn trong tù, Sinwar từ chối nói chuyện với bất kỳ người Do Thái nào và đích thân trừng phạt những người làm vậy, ấn mặt họ vào một cái bếp dựng tạm.

“Hắn là một kẻ quyết đoán, bạo lực 1.000% và vô cùng cứng cỏi”, cựu thẩm vấn viên bình luận.

Tuy nhiên, Sinwar còn được đánh giá là một nhà điều hành chính trị sắc sảo với đầu óc nhạy bén. Ông ta đã sử dụng thời gian ngồi tù để học tiếng Do Thái và nghiên cứu đối phương, thu thập những kiến thức có thể hữu ích cho sau này.

Khi được Israel phóng thích cùng hơn 1.000 tù nhân người Palestine trong thỏa thuận năm 2011 nhằm đổi lấy tự do cho Gilad Shalit, binh sĩ Do Thái bị Hamas bắt giữ 5 năm trước đó, Sinwar đã quay trở lại tiền tuyến quân sự ngay lập tức.

Sinwar tuyên bố, ông ta đã rút ra kết luận từ kinh nghiệm của bản thân rằng, việc bắt giữ binh lính Israel là “cách duy nhất” để giải thoát các tù nhân. Một nhà báo gặp ông ta vào thời điểm đó kể, thủ lĩnh Hamas tập trung vào việc đó đến mức không còn quan tâm đến điều gì khác.

6 năm sau khi được trả tự do, Sinwar đã nắm quyền lãnh đạo chung của Hamas ở Dải Gaza. Ông ta củng cố mối quan hệ giữa các cánh quân sự và hành chính dân sự của tổ chức này, đồng thời gạt ra ngoài lề các lãnh đạo chính trị Hamas ở nước ngoài.

Mặc dù các chỉ huy quân sự có thể đã lên kế hoạch chi tiết về vụ đột kích lãnh thổ Israel ngày 7/10 nhưng Sinwar được cho là đã thúc đẩy hoạt động này và có liên quan đến hầu hết mọi khía cạnh.

Hiện không rõ Sinwar đang ẩn náu ở đâu. Tuy nhiên, Tel Aviv nhận định, ông ta có thể đang lẩn trốn trong mạng lưới đường hầm dài hàng trăm cây số Hamas đã xây dựng bên dưới khu vực phía nam Gaza.

Các tay súng Hamas đang ở đâu?

Các tay súng Hamas đang ở đâu?

Nhiều người tò mò tự hỏi các tay súng thuộc nhóm Hamas đang ở đâu khi họ hầu như không xuất hiện để cản bước quân đội Israel thực hiện chiến dịch tấn công trên bộ ở Dải Gaza.