Theo báo Guardian, Haniyeh là “cánh tay phải” của Sheikh Ahmed Yassin, người sáng lập Phong trào Hồi giáo Hamas ở Gaza trước khi giáo sĩ này bị ám sát năm 2004. Ông được bầu làm lãnh đạo Hamas vào năm 2017 và kiểm soát phần lớn các hoạt động chính trị của nhóm từ bên ngoài Gaza.

thu linh hamas.jpg
Ông Ismail Haniyeh trả lời phỏng vấn của truyền thông ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 9/2023. Ảnh: Anadolu

Haniyeh hiện là thủ lĩnh toàn diện của Hamas. Ông được tin đã cư trú ở Qatar nhiều năm nay.

Trong thông điệp đăng tải hôm nay (16/11) trên kênh Telegram, IDF cáo buộc nhà của ông Haniyeh ở Dải Gaza được sử dụng như cơ sở hạ tầng của Hamas và thường làm nơi gặp gỡ cho các lãnh đạo cấp cao của nhóm. Vì vậy, nhà chức trách Do Thái đã mở cuộc không kích nhằm vào ngôi nhà này.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh một cách độc lập các thông tin trên.

Qatar kêu gọi điều tra việc Israel vây ráp các bệnh viện ở Gaza

Theo đài truyền hình NDTV, Chính phủ Qatar hôm 15/11 đã kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế khẩn cấp, có sự tham gia của Liên Hợp Quốc, đối với chiến dịch vây ráp, đột kích của quân Israel vào các cơ sở y tế ở Dải Gaza.

benh vien al shifa.jpg
Ảnh vệ tinh cho thấy bệnh viện Al Shifa và khu vực xung quanh. Ảnh: Maxar

Doha đồng thời lên án các hoạt động quân sự của IDF bên trong bệnh viện Al Shifa lớn nhất vùng đất này là “vi phạm luật pháp quốc tế”.

Cả Israel và Mỹ đều tin Hamas đặt trung tâm chỉ huy ở Al Shifa, nhưng nhóm vũ trang Hồi giáo người Palestine nhất quyết bác bỏ cáo buộc này.

Tuy nhiên, người phát ngôn IDF Daniel Hagari tuyên bố, binh lính Do Thái đã tìm thấy nhiều vũ khí và trang bị chiến đấu bên dưới bệnh viện trong cuộc đột kích hôm 15/11. Ngoài việc đăng tải video ghi tại hiện trường, ông Hagari nói IDF sẽ công bố thêm bằng chứng cho thấy các thành viên Hamas đang hoạt động ở Al Shifa.