Chia sẻ với hãng thông tấn Tass, bà Natalya Ryabenkaya, một quan chức phụ trách bầu cử cho biết vào sáng ngày 16/3, các lực lượng Ukraine đã thả thiết bị nổ từ máy bay không người lái (UAV) xuống một điểm bỏ phiếu ở làng Blagoveshchenka tại vùng Zaporizhzhia.

Theo bà Ryabenkaya, đây là “vật liệu nổ phốt pho”. Vụ tấn công không gây ra thiệt hại về người và tài sản. “Chúng tôi sẽ không bị đe dọa, chúng tôi sẽ tiếp đón mọi người, tất cả những người muốn đi bỏ phiếu”, bà Ryabenkaya nói. 

bau cu tong thong nga.jpg
Một người dân đi bỏ phiếu tại thành phố Avdiivka thuộc vùng Donetsk, nơi Nga đang nắm quyền kiểm soát. Ảnh: Reuters

Còn vào ngày 15/3, ủy ban bầu cử ở vùng Kherson cho biết Ukraine đã pháo kích vào các tòa nhà ở thành phố Kakhovka và làng Brilevka. Hậu quả đã có người bị thương. Giới chức địa phương khẳng định sẽ tiếp tục công việc, và đảm bảo người dân địa phương “có thể bỏ phiếu trong ngày quan trọng bất chấp những nỗ lực đe dọa từ đối phương”.

Ngoài ra, một thiết bị nổ đã được kích nổ trong thùng rác nằm bên ngoài điểm bỏ phiếu ở thành phố Skadovsk, và may mắn không gây ra thương vong.

Theo chính quyền địa phương, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở vùng Kherson vào ngày 16/3, ngày bỏ phiếu thứ 2 trong cuộc bầu cử tổng thống Nga, đã đạt 77%. Hơn 72% cử tri đủ điều kiện cũng đã bỏ phiếu ở vùng Zaporizhzhia.

Vào năm 2022, Kherson, Zaporizhzhia, cùng Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng thuộc Ukraine nhưng đã sáp nhập vào Nga sau các cuộc trưng cầu dân ý. 

Cuộc bầu cử tổng thống Nga kéo dài trong 3 ngày từ 15 – 17/3 với 4 ứng viên là Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin, Leonid Slutsky, Nikolay Haritonov, và Vladislav Davankov.

Theo hãng tin Reuters, phía Nga cáo buộc Ukraine đã có “những hành động khủng bố” để gây gián đoạn cuộc bầu cử tổng thống đang diễn ra. Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova cho biết trong 2 ngày bỏ phiếu đầu tiên đã xảy ra 20 vụ cố gắng hủy phiếu bầu bằng cách đổ nhiều chất lỏng khác nhau vào thùng phiếu, cùng 8 trường hợp cố tình đốt phá, và 1 vụ tấn công bằng bom khói.

Bình luận về những vụ việc trên, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nhấn mạnh những người chịu trách nhiệm có thể phải đối mặt với mức án 20 năm tù.