Tờ báo Mỹ mô tả việc Ukraine rút quân khỏi thành phố Avdiivka, một trong những thành trì quan trọng của các lực lượng Kiev ở vùng miền đông Donbass là một “tổn thất nặng nề” đối với nước này và “có thể giáng đòn mạnh vào tinh thần vốn đã suy yếu của quân đội”.

Đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy binh lính Ukraine rút chạy khỏi "chảo lửa" Avdiivka

Tướng Aleksandr Syrsky, chỉ huy quân sự hàng đầu mới được bổ nhiệm của Ukraine hôm 16/2 thông báo binh lính của ông đã rút lui khỏi thành phố chiến lược nằm cách ngoại ô Donetsk chưa đầy 10km. Ngày hôm sau, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận việc giành toàn quyền kiểm soát Avdiivka, đồng thời tuyên bố đã gây thương vong lớn cho đối phương trong quá trình này.

Dù các quan chức Mỹ dường như không coi việc mất Avdiivka có ý nghĩa chiến lược đối với Ukraine, nhưng New York Times đưa tin, việc “bắt giữ hàng trăm binh sĩ, đặc biệt là những người có kinh nghiệm trận mạc” có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng. Tờ báo cho hay quân đội Ukraine trong nhiều tháng qua đã phải vật lộn với tình trạng thiếu nhân lực, đồng thời lưu ý nỗ lực phản công thất bại vào mùa hè đã khiến việc chiêu mộ thêm binh sĩ của Kiev trở nên khó khăn.

Các binh sĩ Ukraine ẩn danh đổ lỗi việc lập kế hoạch kém là nguyên nhân dẫn đến số lượng tù binh bị Nga bắt giữ cao. Theo báo Mỹ, các lực lượng của Kiev cũng ngạc nhiên trước tốc độ tiến quân nhanh chóng của binh lính Moscow vào tuần trước, trong khi những nỗ lực của các đơn vị tinh nhuệ Ukraine nhằm làm chậm bước tiến này tỏ ra không hiệu quả.

Mỹ không giúp bảo trì vũ khí tân tiến gửi cho Ukraine

Theo đài RT, Tổng thanh tra Lầu Năm Góc Robert P. Storch mới đây thừa nhận, Mỹ hiện không có kế hoạch giúp bảo trì, bảo dưỡng hoặc sửa chữa các xe tăng, xe bọc thép và hệ thống phòng không đã chuyển giao cho quân đội Ukraine. Ông Storch đánh giá điều này “gây nguy hiểm cho khả năng chiến đấu hiệu quả của Ukraine khi sử dụng khí tài do Washington cung cấp” và “rất đáng lo ngại”.

Ông Storch tiết lộ trong 2 báo cáo đã được biên tập lại và công bố hôm 21/2 rằng, Mỹ đã chuyển giao 186 xe chiến đấu bộ binh Bradley, 189 xe chiến đấu bộ binh Stryker (IFV), 31 xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams và một số hệ thống phòng không Patriot cho Kiev.

Theo các báo cáo của Tổng thanh tra Lầu Năm Góc, mặc dù Quốc hội Mỹ hiện không yêu cầu bảo dưỡng, sửa chữa vũ khí gửi tới Ukraine, nhưng những khí tài này sẽ “không có khả năng duy trì khả năng thực hiện nhiệm vụ” nếu thiếu hoạt động đó.

Kiev hiện chưa lên tiếng bình luận trước các thông tin trên.