Chị Đỗ Thị Ngọc Hằng (39 tuổi) là người con duy nhất “sống sót” qua cái nghèo khổ của vợ chồng bà Dần. Mấy chục năm trước, con trai và con gái lớn của bà đều qua đời do bệnh tật, cũng bởi nhà nghèo không có tiền chạy chữa. Gần 4 năm trước, chồng bà Dần mất vì bệnh ung thư. Vì vậy, giờ đây nghe con gái cũng mắc phải căn bệnh hiểm ác ấy, bà vô cùng lo sợ.

Cụ bà 73 tuổi nghẹn ngào vì không lo nổi cho con gái duy nhất lúc bệnh tật. 

Khoảng hai tháng trước, chị Hằng liên tục bị đau bụng, cả người rã rời không rõ nguyên nhân. Nghĩ chỉ bị bệnh thông thường nên chị cố chịu đựng, ăn uống qua quýt. Sau 2 tuần, bà Dần thấy con không đỡ nên vay mượn của hàng xóm trong khu trọ để đưa đi khám, rồi tá hỏa khi phát hiện chị bị ung thư đại tràng đã di căn ổ bụng.

Phát bệnh chưa bao lâu, chị Hằng đã gầy rộc chỉ còn da bọc xương. Bản thân chị cũng rất sợ khi biết bệnh của mình, bởi từng chứng kiến sự ra đi đột ngột của cha. Chị từng mong sẽ sống thật khỏe mạnh, để làm bờ vai nương tựa cho mẹ khi tuổi già sức yếu. Đáng tiếc, giờ chị lại là gánh nặng của mẹ.  

Cụ bà khắc khổ dù thương con gái nhưng chẳng cách nào lo nổi số tiền cả trăm triệu đồng. Sau khi được hỗ trợ chi phí mua bảo hiểm y tế, bà đành động viên con cố gắng chịu đựng thêm 1 tháng, đợi bảo hiểm y tế có hiệu lực mới dám nhập viện để điều trị.

Bà nghẹn ngào chua xót: “Cảnh nghèo bó buộc cô ơi”.

Các bác sĩ, điều dưỡng đã cùng bà Dần động viên tinh thần cho chị Hằng để chị vơi bớt nỗi lo sợ.

Chị Hằng đã trải qua ca phẫu thuật đầu tiên, mở hậu môn nhân tạo đại tràng ngang tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh. Gần hai tháng qua, bà Dần vừa xin, vừa vay mượn khắp nơi được hơn 40 triệu đồng để lo cho con. Thế nhưng sắp tới, chị Hằng sẽ còn phải tiếp tục thực hiện phẫu thuật và hóa trị để cứu tính mạng, mà bà Dần thì đã cạn đường vay mượn.

Cả đời mẹ con bà phải đi ở trọ, nay đây mai đó. Trước đây chồng còn sống, hai mẹ con còn khỏe mạnh, thu nhập tuy không dư dả nhưng cũng đủ ăn. Thế nhưng mấy năm nay, khi chỉ còn hai người nương tựa, lại trải qua dịch bệnh nặng nề, họ phải tằn tiện lắm mới không bị đói.

Con tôi từ nhỏ đã không được nhanh nhẹn, hai bàn tay lại có tật, yếu lắm nên không thể đi làm mướn, cũng chẳng có ai yêu thương, cưới gả. Con bé đi bán vé số đó giờ, còn tôi thì phụ bưng bê cho quán phở. Hai mẹ con làm cả tháng cũng chỉ được hơn 6 triệu đồng, đóng trọ mất khoảng 3 triệu, còn lại được bao nhiêu đâu”, bà nhỏ giọng giãi bày.

"Tôi mong mình khỏe mạnh lâu thêm để còn lo cho con", bà Dần tâm sự.

Trước đây, dù thiếu ăn bà cũng chưa từng nghĩ đi xin tiền của người ta. Thế nhưng bây giờ con gái đang gặp nạn, mà người làm mẹ là bà lại chẳng có cách nào xoay sở được nữa. Từ ngày chị Hằng bệnh, bà cũng phải nghỉ làm để chăm sóc. Nếu không có sự cưu mang của bà con lối xóm, có lẽ họ đã không chống chọi được đến giờ.

Biết được hoàn cảnh éo le của hai mẹ con bà Dần, phòng công tác xã hội Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã liên hệ đến Báo VietNamNet, hy vọng có thể làm cầu nối đến những tấm lòng thơm thảo. Mong cộng đồng cùng chung tay giúp mẹ con bà sẽ vượt qua tai ương này.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Phòng công tác xã hội Bệnh viện Lê Văn Thịnh Hoặc bà Huỳnh Thị Dần;

Địa chỉ nhà trọ: 649/2 đường Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái, TP. Thủ Đức, TP. HCM; Điện thoại: 0779726569.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.089 (Chị Đỗ Thị Ngọc Hằng)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.