Lương Thị An Trúc (SN 2020) vừa trải qua tia xạ trị đầu tiên tại Bệnh viện Trung ương Huế. Bởi còn ngấm thuốc mê và ảnh hưởng từ việc xạ trị nên con nằm mê mệt, chẳng thiết ăn uống.

Còn những 29 tia nữa, nếu con cứ không ăn thế này thì làm sao trụ nổi. Mình chịu khó chút nghe con”, chị Lò Thị Chín (SN 1997) cố kìm nước mắt, nhẹ nhàng vỗ về con gái.

Bé An Trúc vừa trải qua tia xạ trị đầu tiên.

An Trúc tội nghiệp phát bệnh khi chỉ mới 17 tháng tuổi, khi đã biết đi, biết nói tròn trịa nhiều từ. Thế nhưng một ngày con liên tục bị nôn ói, hai chân cứ yếu dần. Chị Chín đưa đi khám ở các bệnh viện tại Đắk Lắk (quê ngoại) đều không có kết quả. Phải hơn 2 tháng sau, tại Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên, cả gia đình mới tá hỏa khi nghe bác sĩ thông báo con bị u não.

Tháng 9/2021, dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành ở nhiều tỉnh thành phía Nam, bé An Trúc vượt quãng đường dài vào Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) để điều trị. Đáng tiếc, sau ca phẫu thuật cắt bỏ khối u, con bị sốt kéo dài, phải nằm viện theo dõi. Khi nghi ngờ con bị lao màng phổi, An Trúc lại được đưa sang Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch điều trị tiếp 6 tháng.

Chị Chín buồn bã: “Đến lúc con được chữa hết lao màng phổi thì tế bào ung thư đã có dấu hiệu di căn xuống đốt sống cổ rồi. Con được chuyển sang Bệnh viện Ung bướu TP.HCM chuyên về ung thư. Hơn một năm rưỡi, tôi cùng con đi khắp các bệnh viện, chỉ có không được về nhà thôi”.

Ca đại phẫu năm 2021 vẫn còn để lại vết sẹo lớn trên đầu bé gái.
Bệnh tật khiến An Trúc mỏi mệt, nhưng con đã luôn kiên cường chống chọi.

Đôi chân của bé Trúc yếu từ khi phát bệnh, cho đến khi con được vô 2 toa hóa chất đầu tiên, kết hợp với việc chị Chín thường xuyên tập vật lí trị liệu thì con mới dần tập tễnh đi trở lại. Thế nhưng sau ca đại phẫu, miệng cô bé bị méo nên chẳng thể nói rõ ràng như trước.  

Con cũng thường xuyên than đau đầu. Thuốc hóa chất càng khiến con mỏi mệt, ăn ngủ kém. Có nhiều đêm, đứa nhỏ chỉ ngủ được 2-3 tiếng, nếu khỏe thì con chơi, còn mệt lại khóc. Một mình chị Chín ở bệnh viện chăm con, thiếu ngủ khiến chị cũng kiệt quệ theo, thế nhưng chẳng thể nhờ chồng lên phụ đỡ. Nhà chỉ còn mình anh Lương Văn Đại đi làm kiếm tiền, thu nhập vỏn vẹn 6 triệu đồng là nguồn kinh tế duy nhất.

Chị Chín cầu mong con gái bé nhỏ sẽ chiến thắng được bệnh tật hiểm nghèo.

Vợ chồng chị chưa có nhà cửa, cũng chẳng có đất đai. Quê nội ở tận Thanh Hóa, do chẳng đủ phương tiện canh tác nên vợ chồng chị phải vào Bình Phước làm mướn.

Trước đây, khi chưa có con, vợ chồng chị Chín thường tích cóp tiền gửi về quê để phụ nuôi mẹ chồng bị tai biến nằm một chỗ và bà cụ đã già yếu, rồi khi mất lại phụ lo đám hiếu. Vì vậy, lúc con gái xảy ra chuyện, họ chẳng có một đồng dành dụm. Ngoài nhờ anh em, xóm giềng giúp đỡ, anh Đại phải tự xoay sở. Cùng với tiền lương hằng tháng, anh còn phải vay lãi ngoài 70 triệu đồng để lo cho con.

Khi có kết quả hội chẩn để cho An Trúc đi Huế xạ trị, nghe cần chuẩn bị lên tới 80 triệu đồng, họ chỉ biết chết lặng. Nhà nội hiện tại toàn người đau bệnh, mà nhà ngoại lại chẳng khá giả hơn. Sau khi vay mượn khắp nơi, anh Đại cũng chỉ lo được 16 triệu đồng đưa cho vợ.

Ông Hà Văn Dụ, Trưởng thôn Đồng Ván, xã Thanh Kỳ, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa cho biết, mẹ anh Đại mất sau mấy năm nằm liệt vì tai biến, gia đình lâm khó khăn. Anh chị của anh Đại chưa lập gia đình nên vẫn sống chung.

Sau khi biết bệnh tình của cháu bé, địa phương cũng đã cấp giấy chứng nhận khuyết tật, mỗi tháng cháu được 720 ngàn đồng. Nhưng bấy nhiêu vẫn chẳng thấm tháp vào đâu so với chi phí điều trị. Rất mong các nhà hảo tâm thương xót cháu”, ông Dụ bày tỏ.

Chị Lò Thị Chín vỗ về con gái sau khi con hoàn thành tia xạ trị đầu tiên.

(Ảnh, clip: GĐCC)

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Anh Lương Văn Đại hoặc chị Lò Thị Chín; Địa chỉ: Thôn Đồng Ván, xã Thanh Kỳ, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa; Điện thoại: 0338083214 hoặc 0377938301.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.078  (Bé Lương Thị An Trúc)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.