Nằm trên giường bệnh, bà Thị Le (52 tuổi, trú tại Đắk Nông) dù đã mở mắt nhưng vẫn chưa thể tiếp xúc. Anh Điểu Luyên (27 tuổi), con trai của bà đã cố gắng thủ thỉ, động viên nhiều ngày nay, nhưng bà vẫn chẳng thể nhận ra. Đôi mắt vô hồn trước mọi thứ xung quanh.

Ở bệnh viện chăm sóc mẹ, anh Luyên cố giấu nỗi buồn trước tai hoạ vừa ập xuống gia đình mình. Cách đây nửa tháng, cha mẹ anh gặp nạn trên đường lên rẫy. Cha anh mất khi chưa kịp đến bệnh viện, còn mẹ chấn thương nặng, phải chuyển vào TP.HCM chữa trị.

Đã gần một tháng sau tai nạn, bà Thị Le vẫn chưa thể nhận biết được các con.

Rẫy của cha mẹ tôi xa lắm, gần biên giới giáp Campuchia. Đường sá khó khăn, họ phải dựng chòi ở hẳn trên ấy, thỉnh thoảng chỉ đi mua vật dụng phục vụ công việc, hoặc về thăm bà nội. Đợt này không hiểu cha đi thế nào mà tự té ngã nặng đến vậy, chúng tôi vẫn còn bàng hoàng lắm”, anh Luyên giãi bày.

Bà Le bị chấn thương nặng. Sau khi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bà được chuyển sang Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp trong tình trạng suy hô hấp, viêm phổi, dập xuất huyết não trán thái dương 2 bên, xuất huyết dưới nhện rải rác 2 bán cầu… Đến nay, dù đã mở mắt nhưng bà vẫn chưa thể tiếp xúc.

Bác sĩ Nguyễn Thành Đồng (Khoa Thần kinh – sọ não) cho biết: “Bệnh nhân bị xuất huyết rải rác nhiều nơi trong não, dẫn đến lơ mơ không tỉnh táo, cần điều trị thời gian dài. Thêm nữa, do nằm viện lâu nên có nguy cơ viêm phổi tái đi tái lại, chi phí khá tốn kém”.

Bà Le dự kiến phải nằm điều trị lên tới 2 tháng, chi phí sau khi trừ bảo hiểm y tế còn khoảng 50 triệu đồng. Số tiền chỉ có trong mơ đối với anh Điểu Luyên và các chị em trong nhà.

"Tôi ở rể nhà vợ theo phong tục người đồng bào. Ngày thường 2 vợ chồng đi làm thuê nuôi 2 con nhỏ nên chẳng dư bao giờ. Từ lúc cha mẹ xảy ra chuyện chỉ có thể đi vay mượn", anh Luyên tâm sự.

Trước đó, vợ chồng bà Le sống với mẹ già và có tới 7 người con. Tài sản của họ chỉ là căn nhà lụp xụp ở Bon Bu Krăk, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, cùng mảnh đất rẫy trồng cà phê chẳng khi nào đủ sống. 

Đói nghèo, nhà lại xa trường học khiến mấy đứa con chỉ được đi học bập bõm. Điểu Luyên học cao nhất đến lớp 6, còn lại chị gái và các em đa phần chỉ đến lớp 1-2. Lớn hơn một chút là mấy đứa trẻ cũng phải đi làm thuê để kiếm sống. Đến nay, 4 người con lớn lập gia đình, ở riêng. Còn lại 3 đứa út sống cùng bà nội đã gần 90 tuổi bị lẫn, lúc nhớ lúc quên.

Thương gia đình anh Luyên gặp chuyện đau lòng, họ hàng và bà con lối xóm hỗ trợ lo đám tang cho mấy anh chị em.
Trong túp lều bằng tôn tạm bợ không có chút đồ đạc nào đáng giá có thể bán hay cầm cố. 

Để có tiền lo đám tang cho cha, một phần anh em Luyên phải đi vay, một phần là nhờ bà con, hàng xóm giúp đỡ. Thế nhưng còn tiền chữa trị cho mẹ, họ chỉ biết vay tiếp được đến đâu thì hay đến đó. Tuy nhiên, tiền tạm ứng viện phí cho bà Le đến giờ mới chỉ đóng được 5 triệu đồng.

Anh Luyên buồn bã: “Ngoài viện phí chúng tôi còn phải mua thêm thuốc ngoài, tã, giấy… Đến giờ mẹ tôi vẫn không nhận biết được gì. Chúng tôi đã không còn đủ khả năng lo tiền bạc được nữa”. 

Ở quê, họ hàng ai cũng nghèo giống họ, chẳng có đồng dư dả, phụ đỡ lo xong đám tang đã là điều quý. Anh Luyên biết vậy nên chẳng dám trông mong hay trách móc. Chỉ trách gia đình mình quá nghèo nên giờ đành cam chịu.

Nhà có 7 chị em, nhưng chỉ mình anh Luyên biết chữ, có thể giao tiếp tiếng Việt nên vừa lo xong tang cha, anh lại xuống bệnh viện chăm mẹ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Phòng công tác xã hội Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp

Hoặc Anh Điểu Luyên; Địa chỉ bệnh viện: 313 Âu Dương Lân, phường 2, quận 8, thành Phố Hồ Chí Minh;

Điện thoại: 0349266211 hoặc 0889205899.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.083 (Bà Thị Le)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.