Lễ hội pháo hoa Tultepec ở phía bắc thành phố Mexico thu hút khoảng 100.000 người tham dự mỗi năm. Sự kiện kéo dài 7 ngày, và chính hội là ngày 8/3.

Tuy nhiên, một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội đã gây bức xúc dư luận Mexico. Theo video, hàng chục người tham dự lễ hội đã chiếu laser vào chiếc máy bay chở khách, khiến nó rực sáng trên bầu trời. Sau đó, một chiếc máy bay không người lái (UAV) cũng gần như bị nhấn chìm trong ánh sáng của hàng chục tia laser.

Theo tờ Business Insider, máy bay chở khách dường như chuẩn bị hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Felipe Ángele ở thủ đô Mexico. Hiện không rõ chiếc máy bay thuộc hãng hàng không nào.

Dòng chú thích đi kèm đoạn video viết “khi chiếc máy bay bay ngang qua, mọi người đã chiếu tia laser vào nó”.

Nhiều người dùng mạng xã hội sau đó đã để lại bình luận chỉ trích gay gắt hành động của những người tham gia lễ hội gây nguy hiểm cho chiếc máy bay. 

Chiếu tia laser vào máy bay là vi phạm pháp luật ở Mexico và hầu hết các quốc gia khác. Vào năm 2016, một vụ việc đã gây chú ý dư luận quốc tế sau khi chiếc Airbus A330 chở Giáo hoàng Francis đến thành phố Mexico bị chiếu tia laser.

Tại Mỹ, những vụ việc liên quan tới chiếu laser cũng tăng vọt trong những năm gần đây. Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết đã nhận được kỷ lục 13.000 báo cáo vào năm 2023 từ các phi công về việc máy bay bị tia laser tấn công. Con số này tăng 41% so với năm 2022.

“Chiếu tia laser vào máy bay và trực thăng khiến tính mạng con người gặp nguy hiểm. Tấn công bằng tia laser là phạm tội”, FAA chia sẻ trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter). 

Một trường hợp ở Mỹ là Joseph Crapsi (29 tuổi) hiện đối mặt với án tù 5 năm và bị phạt 250.000 USD, sau khi người này bị cáo buộc chiếu tia laser vào máy bay của hãng Delta Air Lines gần thành phố Buffalo thuộc bang New York.