1- Các ông bà: Đinh Thị Thu Hương ở Hai Bà Trưng, Hà Nội; Lê Lan Nhi ở Cầu Giấy, Hà Nội; Bùi Lưu Hàm ở Hoàn Kiếm, Hà Nội; Lê THị Kim Thành, Nguyễn Văn Hùng ở Ba Đình, Hà Nội, gửi đơn tố cáo ông Chủ tịch, kiêm Tổng Giám đốc công ty TNHH Một Công ty có dự án Khu văn phòng thương mại dịch vụ căn hộ khách sạn tại số 1 Phạm Ngũ Lão, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TPHCM đã huy động vốn trái phiếu từ các ông bà với giá trị thấp nhất là 500 triệu, cao nhất là 1.5 tỷ. Sau khi mua trái phiếu, dự án đã dừng thi công , không được tiếp tục phát triển vì chậm tiến độ pháp lý. Khi trái phiếu đến hạn, Giám đốc đã không hợp tác, không thiện chí trong việc trả nợ đúng hạn như cam kết. Đây là vụ việc mà nhiều ngày qua Tòa soạn đã nhận được rất nhiều đơn thư tố cáo về hành vi trên.

2- Đơn tố cáo một công ty có địa chỉ tại Khu đô thị An Hưng, phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội đã bán hàng đa cấp chưa được cấp phép của Bộ Công thương, dùng nhiều thủ đoạn như mở mã thành viên chứ không tập trung vào kinh doanh sản phẩm.

3- Ông Nguyễn Ngọc Dũng trú tại 165 Ngô Văn Sở phường Đập Đá, thị xã Quy Nhơn, Bình Định, gửi đơn tố cáo chính quyền phường Đập Đá cố ý lợi dụng chức quyền làm trái quy định của pháp luật trong việc giao đất, tố cáo một số cá nhân trú tại 171/2 có hành vi hủy hoại tài sản, xúc phạm danh dự của ông.

4- Tập thể cư dân xóm Chùa, Nội Thôn, Phú Kim, Thạch Thất, Hà Nội, gửi đơn cầu cứu ký tập thể về việc chính quyền địa phương xây dựng trường mầm non của xã đã ngang nhiên chiếm đường duy nhất của thôn có từ hàng trăm năm qua. Đây là lần thứ 2 người dân gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng và báo chí. Văn bản mới nhất gửi kèm giải trình của UBND huyện, tuy nhiên chỉ nói đến việc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quá trình thực hiện dự án mà không đề cập gì đến kiến nghị của nhân dân, không có giải pháp làm đường cho dân.

5- Ông Nguyễn Lê Duy ở Ngã Tư Sở, Đống Đa Hà Nội, làm đơn tố cáo vợ chồng một người bạn trú tại Tam Trinh, Hoàng Mai, Hà Nội và một nhóm bạn đều ở Tam Trinh và Ngã Tư Sở. Họ cho ông vay tiền theo hình thức trả góp. Hàng ngày ông đều đóng vào tài khoản của họ nhưng sau này do khó khăn nên ông không có khả năng chi trả, bị họ thường xuyên đe dọa đòi xử. Ngoài ra ông bị một nhóm người cùng nhóm với vợ chồng người bạn đã đe dọa và đánh trong một lần đi ăn.

6- Bà Phạm Thị Lan, số nhà 9 tổ 36 phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, gửi đơn tố cáo ông Chủ tịch, kiêm Tổng Giám đốc công ty TNHH một Công ty có dự án tại Khu văn phòng thương mại dịch vụ căn hộ khách sạn số 1 Phạm Ngũ Lão, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM đã huy động vốn trái phiếu. Bà đã mua 740.000 triệu đồng cùng toàn bộ lãi phát sinh. Sau khi mua trái phiếu Dự án đã dừng thi công , không được tiếp tục phát triển vì chậm tiến độ pháp lý. Khi trái phiếu đến hạn Giám đốc đã không hợp tác không thiện chí trong việc trả nợ đúng hạn như cam kết.

7- Ông Hoàng Công Quyết, xã Liên Trung, huyện Đan Phượng, HN, gửi phản ánh về việc từ nhiều năm nay các hộ dân sống ở địa phương xây dựng lán xưởng sản xuất trên đất nông nghiệp nhưng chính quyền không có ý kiến nhắc nhở hay lập biên bản xử lý hành chính. Từ tháng 8 đến tháng 10, chính quyền xã và huyện ban hành quyết định cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm. Ông Quyết cho rằng: Khi chính quyền có quyết định các hộ dân có cam kết tháo dỡ nhưng cần có thời gian để ổn định đời sống. Chính quyền đưa quyết định ép nhân dân quá nhanh, gấp gáp chưa có phương án kinh doanh mới dẫn đến nguy cơ phá sản; chính quyền có văn bản cho công ty điện lực cắt điện là không đúng pháp luật; dù không có hợp đồng thuế nhưng xã vẫn thu tiền sử đất...

8- Ông Nguyễn Văn Nhung ở số 22 khu tập thể tượng đài F371 Dược Thượng, Tiên Dược, Sóc Sơn Hà Nội tố cáo bị một lái xe hành hung và được bà con đưa đi cấp cứu. Ông đã làm đơn nhưng theo ông, cán bộ công an xã đã có thái độ thờ ơ, còn nói hồ sơ tố cáo sẽ ảnh hưởng đến gia đình và con cái. Ông cho rằng cán bộ nọ có dấu hiệu bảo kê. Theo ông, gia đình nộp đơn thì đến ngày thứ 2 mới nộp được và sau đó mới vẽ hiện trường. Cán bộ công an không những đe dọa còn chửi bới ông, nhục mạ ông trì hoãn việc nộp đơn...

9- Ông Chu Ngọc Thụy, xã Tiên lục, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang là công chức văn hóa của xã, gửi đơn tố cáo Chủ tịch xã có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn. Trước đó ông đã làm đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của Chủ tịch xã, Giám đốc HTX nông nghiệp Tiên Lục về hành vi làm giả con dấu, tài liệu, lạm dụng chức vụ quyền hạn trong việc chi tiền công cho một số người trái quy định. Ông đăng ảnh lên zalo và bị ông Chủ tịch tải về và yêu cầu UBKT đảng ủy xem xét thi hành kỷ luật về đảng với ông. Sau đó đề nghị kỷ luật công chức và cho không hoàn thành nhiệm vụ.

khieunai.jpg

10- Bà Trần Thị Mai, tổ dân phố Trường Chinh, thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang là vợ ông Trương Văn Tư, nguyên Giám đốc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, hiện đang bị cơ quan CSĐT công an tỉnh Bắc Giang khởi tố điều tra, Viện Kiểm sát tỉnh truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Bà đã đưa ra nhiều chứng cứ và cho rằng chồng bà bị oan. Ông Thắng và ông Sơn là 2 lãnh đạo cơ quan trực tiếp ký nhiều hồ sơ sai phạm liên quan đến hành vi phạm tội của 2 bị can Hùng và Việt, trong khi đó chồng bà không có hành vi vi phạm pháp luật, không biết sự việc phạm tội mà lại bị khởi tố bắt tạm giam...

11- Ông Đỗ Anh Tú ở số 45 Nguyễn Khuyến, tổ 12, khu phố 5A, phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai, gửi đơn khiếu nại về thông báo kết quả xác minh, xử lý đơn khiếu nại của công dân 17/10.2023 của Trưởng CA phường Trảng Dài, TP Biên Hòa. Vụ việc cụ thể như sau: có người nhờ để một số hàng đông lạnh tại cửa hàng ông nhưng sau đó lại dùng lời lẽ hành vi nhục mạ ông. Ông đã báo CA và được lập biên bản. Nhưng công an ra thông báo hành vi trên chưa đủ yếu tố xem xét trách nhiệm hình sự.

12- Ông Lê Văn Hiếu, Sen Hồ, Thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, Bắc Giang, gửi đơn đề nghị yêu cầu giải quyết dứt điểm việc cản trở lối đi công cộng. Theo phản ánh, ông chuẩn bị mở cổng lối đi ra đường thì bị gia đình nhà đối diện tự nhận phần đường giao thông công cộng là của gia đình mình và tự ý lấn chiếm bày cây cảnh, vật liệu. Ông đã gửi đơn lên chính quyền địa phương nhưng nay đã 2 năm vẫn không giải quyết dứt điểm.

13- Bà Đào Thị Huệ, bà Nguyễn Thị Thanh Hà, ông Trần Tiểu Bình cùng nhiều ông bà ở Hà Nội viết đơn phản ảnh về việc Giám đốc CT TNHH Sài Gòn Glory; Ct TNHH Saigon Gory: và CT TNHH Tập đoàn Bitexco có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Cụ thể ông Bình đã mua 710 00 triệu và bà Hà đã mua 320 triệu đồng trái phiếu do Cty trên phát hành để thực hiện dự án The Spirit ò Saigon (Khu văn phòng- thương mại- dịch vụ - căn hộ - khách sạn tại số 1 Phạm Ngũ Lão, p. Nguyễn Thái Bình, Q1 TP HCM. Trái phiếu đã đến kỳ đáo hạn nhưng Tập đoàn Bitexco là công ty mẹ đều không hợp tác trong việc trả nợ. Ngoài ra ông được biết Dự án trên đang chậm tiến độ pháp lý không thể thực hiện.

14- Ông Trần Duy Danh số 21 Lê Văn Lương phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội cùng 8 người khác đã gửi đơn kêu cứu về việc các ông bà đã làm đơn và yêu cầu điều tra làm rõ các tổ chức sau: Công ty Cổ phần chứng khoán Tân Việt; Tổ chức phát hành 3 lô trái phiếu; Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn đã có hành vi cấu kết chiếm đoạt tài sản khi các ông bà đã ký hợp đồng mua bán trái phiếu. Với cam kết bảo lãnh vô điều kiện và không hủy ngang nhưng đến nay đã quá hạn 12 tháng kể từ khi ký hợp đồng mua bán trái phiếu nhưng không được mua lại theo cam kết và cũng không thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh đã nêu.

15- Ông Nguyễn Trọng Vũ, khu 3 xã Tề Lễ, Huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, gửi đơn cầu cứu về việc Công ty TNHH Minh Hiếu xây dựng trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao. Từ khi đưa vào hoạt động, công ty đã gây ô nhiễm môi trường, ngang nhiên xả thải ra cánh đồng, làm ô nhiễm nặng nguồn nước. Người dân trong xã đã phản ánh tình trạng trên lên lãnh đạo các cấp, tuy nhiên tình trạng ô nhiễm vãn cực kỳ nghiêm trọng.

16- Ông Đỗ Đức Thắng, tổ 10, Thạch Bàn, quận Long Biên, HN, gửi đơn phản ánh về việc ông đã nêu một số bất cập của Cục kinh tế xây dựng Bộ xây dựng và một số đơn vị liên quan và bị hành xử và xuyên tạc trở thành người bất chính bị trù đập để không còn một lối đi. Ông cho biết hiện nay ông hầu như không được giao xử lý công việc, không được mời họp, dự họp, không được biết thông tin, không có quy hoạch cán bộ.

Ban Bạn đọc