Năm 2017, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dịch vụ thương mại – siêu thị kết hợp chợ hạng III, tại phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa.

Dự án có tổng diện tích hơn 12.000m2, với quy mô khu chợ hạng III, diện tích 4.500m2, gồm: nhà chợ chính 1 tầng (875m2), ki ốt bán hàng 3 tầng (950m2), nhà xe (400m2) và các hạng mục công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật khác.

Khu dịch vụ thương mại – siêu thị gồm: nhà dịch vụ thương mại – siêu thị 3 tầng (3.240m2), gara để xe (600m2) và các hạng mục công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật khác.

W-a1hhhhhhhhhhh.jpg
Các dãy nhà dịch vụ thương mại để không suốt thời gian dài. Ảnh: Lê Dương

Dự án do CTCP Tập đoàn Cường Minh (có địa chỉ tại TP Thanh Hóa) làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 73 tỷ đồng.

Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, dự án được triển khai và hoàn thành đầu tư xây dựng từ năm 2020. Từ đó đến nay, dự án vẫn để không, chưa thể đưa vào khai thác.

Theo ghi nhận, hiện dự án đã hoàn thành. Nhà chợ chính đang làm bãi tập kết xe ô tô các loại. Xung quanh khu chợ, các dãy nhà dịch vụ thương mại bỏ không, một số ít nhà đã có người sử dụng. Nhiều hạng mục công trình có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng.

W-a2hhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Nhiều người thấy tiếc bởi dự án chưa được đưa vào khai thác dù đã hoàn thành. Ảnh: Lê Dương
W-a3hhhhhhhhhhhhhh.jpg
Các căn nhà để không được gắn biển cho thuê. Ảnh: Lê Dương
W-a4hhhhhhhhhhh.jpg
Bên trong một căn nhà nhếch nhác. Ảnh: Lê Dương

Theo tìm hiểu của VietNamNet, dù đã hoàn thành nhiều năm nay, dự án chưa thể đưa vào khai thác do chủ đầu tư xây dựng một số hạng mục không đúng theo quyết định chủ trương đã được phê duyệt.

Ngày 29/6/2022, Công ty Cường Minh có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về tháo gỡ khó khăn trong trong việc xin thẩm định điều chỉnh thiết kế cơ sở công trình nói trên. UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao cho TP Thanh Hóa chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng và các ngành, đơn vị có liên quan nghiên cứu đề xuất của công ty.

W-a5hhhhhhhhhhhhhh.jpg
Khu chợ thành bãi để xe ô tô. Ảnh: Lê Dương

Tháng 7/2022, UBND TP Thanh Hóa có văn bản báo cáo tỉnh. Thành phố cho rằng, nhà đầu tư xây dựng khu nhà dịch vụ thương mại với tầng cao 3 tầng, chia thành 36 ô có cầu thang và nhà vệ sinh riêng biệt không phù hợp với văn bản thẩm định số 103/QLĐT-TĐ ngày 15/04/2020 của Phòng Quản lý đô thị - UBND thành phố; Giấy phép xây dựng số 2775/GPXD ngày 13/5/2020 của Sở Xây dựng và không có trong nội dung quy định về quy mô đầu tư được UBND tỉnh ban hành tại quyết định số 136/QĐ-UBND ngày 7/1/2022.

Ngày 18/3, Công ty Cường Minh tiếp tục có văn bản gửi UBND TP Thanh Hóa kiến nghị sớm giải quyết khó khăn và đồng ý điều chỉnh dự án để công ty đưa vào vận hành khai thác.