Ngày 9/4, tại buổi báo quý I/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức, vấn đề xác định trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức trong việc để người dân vào ở 6 năm qua tại 4 dự án chung cư, nhà ở xã hội, văn phòng chưa hoàn tất nghiệm thu kết quả công trình xây dựng đã được PV VietNamNet nêu ra.

Trả lời vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An Vũ Tuấn Dũng, cho biết, 4 chung cư có người dân vào ở mà VietNamNet phản ánh gồm chung cư Trường Thành; chung cư Mường Thanh Cửa Đông; chung cư Bảo Sơn và chung cư Thành Vinh.

Về trách nhiệm xử lý chung cư được phân thành 2 nhóm. Nhóm một là những chung cư thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh là cơ quan Sở Xây dựng tiến hành nghiệm thu và chung cư trên 22 tầng thuộc Bộ Xây dựng.

W-ong-toan-so-xay-dung-1-1.jpg
Ông Vũ Tuấn Dũng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An trả lời câu hỏi báo VietNamNet. Ảnh: Quốc Huy

“Chung cư Trường Thành và Thành Vinh đã có đoàn kiểm tra theo kết luận 551 của UBND tỉnh Nghệ An. Hai chung cư này đang tổ chức khắc phục, tồn tại trước khi Nhà nước tiến hành nghiệm thu để đưa vào sử dụng. Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư và chính quyền địa phương, cụ thể là UBND thành phố Vinh”, ông Dũng nói.

Đối với chung cư Mường Thanh Cửa Đông, ông Dũng cho hay, Cục Kiểm định (Bộ Xây dựng) đã có văn bản chỉ ra nhiều nội dung cần phải khắc phục. Hiện chung cư này chưa được Bộ Xây dựng chính thức nghiệm thu công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng. Trách nhiệm để người dân vào ở thuộc về chính quyền địa phương và chủ đầu tư.

Trả lời về nội dung "Chung cư Mường Thanh Cửa Đông chưa có kết quả nghiệm thu nhưng đã cấp sổ hồng nhà ở cho người dân, vậy có đúng quy định không"?, ông Phạm Văn Toàn, Phó GĐ Sở TN&MT tỉnh Nghệ An, nói: Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở cho các hộ dân khi đó được tỉnh Nghệ An giao ủy quyền cho thành phố Vinh thực hiện.

“Chung cư này chưa được nghiệm thu xây dựng, vậy việc này đúng hay sai chúng tôi sẽ cho cán bộ rà soát lại. Ngay lúc này chưa thể trả lời được. Việc cấp bìa hồng thời điểm đó là do thành phố Vinh thực hiện”, ông Toàn thông tin.

Chủ trì buổi họp báo, ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, cho biết, câu hỏi trên đã được chuyển đến Sở TN&MT từ 5-7 ngày trước nhưng đến nay vẫn trả lời vòng vo. Phó giám đốc Sở TN&MT chưa nghiên cứu câu hỏi, không nắm được thông tin cụ thể và đề nghị rút kinh nghiệm.

Cố tình cấp bìa cho 111 hộ dân khi chưa được nghiệm thu xây dựng?

Cũng tại buổi họp báo, bà Trần Thị Cẩm Tú, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh, cho hay, đầu năm 2021, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An có thông báo kết quả kiểm tra điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất và bán căn hộ ở dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp khách sạn, chung cư Mường Thanh tại phường Hưng Dũng. 

Văn bản này kết luận nêu rõ, chung cư đủ điều kiện bán nhà ở cho người dân từ tầng 13 đến tầng 26. Riêng từ tầng 1 đến tầng 12 chưa đủ điều kiện bán căn hộ.

W-ba-tu-pho-chu-tich-tp-vinh-1.jpg
Bà Trần Thị Cẩm Tú - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh trả lời căn cứ cấp bìa cho hộ dân từ thông báo của Sở TN&MT tỉnh Nghệ An. Ảnh: Quốc Huy

“Trên cơ sở đó, Chi nhánh Văn phòng đăng ký sử dụng đất của thành phố Vinh thực hiện các việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ theo đúng quy định pháp luật. Đến nay thành phố đã cấp 111 bìa hồng trên tổng số 138 căn hộ chung cư ở Mường Thanh Cửa Đông”, bà Tú nói.

Trước đó, Văn phòng UBND TP Vinh cho biết, trên địa bàn TP có 4 chung cư, nhà ở xã hội đã có dân cư chuyển vào sinh sống nhiều năm nay, nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành xây dựng.

Cụ thể, toà nhà dịch vụ thương mại và căn hộ nhà ở, tại khối Vinh Tiến, phường Hưng Bình do CTCP Tập đoàn Đầu tư xây dựng và Du lịch Bảo Sơn làm chủ đầu tư; khu nhà ở làm việc Thành Vinh, khối 20, phường Hưng Bình của CTCP Đầu tư sản xuất và TM Thành Vinh; chung cư Mường Thanh Cửa Đông, tại khối Trung Hưng, phường Hưng Dũng do CTCP Du lịch Dầu khí Phương Đông đầu tư; chung cư, nhà ở xã hội tại xóm 15, xã Nghi Phú do Công ty TNHH Trường Thành làm chủ đầu tư.

W-chung-cu-muong-thanh-1-1.jpg
Chung cư Mường Thanh Cửa Đông chưa được Cục kiểm định (Bộ Xây dựng) nghiệm thu kết quả xây dựng nhưng vẫn cấp bìa hồng quyền sử dụng nhà ở cho các hộ dân. Ảnh: Quốc Huy