Theo Viện Nghiên cứu Hoàng gia Anh về quốc phòng an ninh (RUSI), cuộc phản công của Ukraine bị cản trở do thiếu các sĩ quan tham mưu điều phối những đợt tấn công quy mô lớn nhằm vào các tuyến phòng thủ của Nga.

RUSI cho rằng, các quốc gia phương Tây đang huấn luyện và trang bị cho quân đội Ukraine nên ngừng cố gắng đào tạo ra các sĩ quan quân đội kiểu NATO, mà thay vào đó đưa ra những chỉ dẫn thực tế phù hợp hơn liên quan tới diễn biến phản công của Kiev. Nói cách khác, việc đào tạo ra các sĩ quan kiểu NATO cho Ukraine sẽ chỉ hữu ích nếu được xây dựng dựa trên “các công cụ và cấu trúc mà Ukraine sử dụng, thay vì dạy các phương pháp của NATO cho lực lượng có cấu trúc hoàn toàn khác biệt”.

Binh sĩ Ukraine tham gia huấn luyện ở Anh. Ảnh minh họa 

Cũng theo RUSI, việc đào tạo sĩ quan Ukraine dựa trên các tiêu chuẩn của NATO sẽ vô ích vì những chiến thuật này không phổ biến đối với quân đội Kiev.

Chia sẻ với tờ Telegraph, ông Jack Watling, nhà nghiên cứu cấp cao tại RUSI, nói rằng: “Chúng tôi có thể đã mắc phải sai lầm khủng khiếp đó”.

RUSI cho biết thêm, thời gian huấn luyện ở phương Tây đối với các sĩ quan Ukraine cũng bị hạn chế, do Kiev liên tục cần bổ sung quân mới cho lực lượng chiến đấu. 

Báo cáo của RUSI được đưa ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo phương Tây ngày càng tỏ ra thất vọng về cuộc phản công của Ukraine. Tờ New York Times dẫn lời 6 quan chức Mỹ giấu tên cho hay, Washington bị đổ lỗi khi hướng dẫn Ukraine phân tán binh sĩ rộng khắp tiền tuyến, thay vì tập trung lực lượng vào các mục tiêu ưu tiên ở miền nam Ukraine.

Tương tự, một báo cáo tình báo của Đức bị rò rỉ vào tháng Bảy cho rằng quân đội Ukraine không đạt được tiến triển trong quá trình phản công, do Kiev không thực hiện đầy đủ các chiến thuật mà phương Tây đã huấn luyện. Theo quân đội Đức, Ukraine đang thăng chức cho các binh sĩ có kinh nghiệm chiến đấu, thay vì những người đã được huấn luyện theo tiêu chuẩn NATO, dẫn đến tình trạng đưa ra “những quyết định sai lầm và nguy hiểm”.

Đáp trả trước những lời chỉ trích, giữa tuần trước, Bộ Quốc phòng Ukraine đã có bài đăng trên mạng xã hội nói rằng, “mọi người giờ đây đều là chuyên gia chỉ bảo cách chúng tôi nên chiến đấu, nhắc nhẹ rằng không ai hiểu cuộc chiến này tốt hơn chúng tôi”. Một đoạn video kèm theo bài đăng nói thêm, nếu Kiev lắng nghe những gì mà người ngoài nói vào tháng 2/2022, thời điểm chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga bắt đầu, “Ukraine có lẽ sẽ không còn tồn tại”.

Theo ước tính của Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine đã mất hơn 43.000 binh sĩ, cùng hàng chục xe tăng và xe bộ binh do phương Tây cung cấp chỉ trong 2 tháng đầu tiên phản công. Hôm 4/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, cuộc phản công của Ukraine “không bị đình trệ, đó là một thất bại”.