Tháng 10/2021, bé Dương Hoàng Khả Hân vừa tròn 1 tuổi. Khi ấy, tình hình dịch Covid-19 ở phía Nam vẫn còn phức tạp, bệnh của con bất ngờ phát tác. Mới đầu, mắt phải của con bỗng đỏ, hơi sưng, vợ chồng anh Dương Ngọc Nam (26 tuổi, ở Lâm Đồng) đưa con đi khám ở cơ sở y tế địa phương, bác sĩ chẩn đoán con bị viêm giác mạc, kê thuốc cho về nhà. Sau nhiều ngày không thấy bệnh của con tiến triển, họ đưa lên bệnh viện tỉnh thăm khám, rồi hốt hoảng khi bác sĩ yêu cầu chuyển vào TP.HCM gấp.

Bác sĩ nói với tôi là có khối u trong hốc mắt của con, mong sao con gặp điều lành, tiếc là không được như ý”, anh Nam tâm sự.

Gần 2 năm ròng vợ chồng anh Nam dùng hết khả năng để cứu chữa con gái thoát khỏi bàn tay tử thần.

Tại Bệnh viện Mắt TP.HCM, sau khi làm phẫu thuật sinh thiết, bác sĩ kết luận Khả Hân bị u ác của mắt, phải chuyển sang Bệnh viện Ung bướu TP.HCM để chữa trị. Một năm dài sau đó, đứa trẻ vật lộn chống chọi với nỗi đau trên thân thể. Những mũi kim tiêm, những toa hóa chất bỏng rát, và tác dụng phụ của thuốc khiến con lở miệng đến ăn không ngon, nôn ói… Thế mà, cơ thể nhỏ bé của con lại chỉ đáp ứng thuốc được một phần.

Gần 2 năm bệnh tật triền miên, vợ chồng anh Nam chẳng nhớ nổi con gái mình đã phải truyền bao nhiêu đợt thuốc. Họ chỉ nhớ cứ qua phác đồ này không khỏi, con lại phải chuyển qua phẫu thuật cắt bỏ một phần khối u, bỏ hẳn con mắt bên phải, sau đó lại “đánh thuốc” tiếp. 2 năm ngắn ngủi, con đã phải đặt chân tới nhiều bệnh viện để tìm kiếm sự sống.

Tháng 4 năm nay, trong thời gian ra Bệnh viện Trung ương Huế để tiến hành xạ trị, bác sĩ phát hiện bệnh của Khả Hân đã tiến triển hạch cổ và di căn phổi 2 bên. Cơ hội để cứu chữa càng mong manh. Dù vậy, vợ chồng anh Nam không nghĩ đến từ bỏ.

Con vô tư lắm, chưa đầy 3 tuổi nên đã biết bệnh tật là gì đâu, làm bạn với giường bệnh hoài nên quen thuộc hơn ở nhà. Nhìn con vui vẻ, hoạt bát, mình làm cha mẹ càng thêm đau lòng, không dám nghĩ đến ngày con sẽ không còn nữa”, người cha trẻ bùi ngùi.

Bệnh tật đau đớn nhưng con vẫn là một em bé hồn nhiên, rạng rỡ.

Thời gian này, do tế bào ung thư di căn, có nhiều khi con không thể ăn uống bình thường. Vợ chồng anh Nam phải dùng xi lanh để bơm sữa, nước canh, cháo loãng cho con. Họ mong mỏi con gái bé bỏng sẽ vượt qua được bệnh tật, tai ương. Thế nhưng, sau khoảng thời gian dài đưa con đi khắp nơi chạy chữa, vợ chồng anh Nam đã ôm khoản nợ tới 300 triệu đồng. Họ đã rơi vào cảnh kiệt quệ, không còn lo nổi chi phí sắp tới cho con.

Ở quê Lâm Đồng, vợ chồng anh không có nhà cửa, đất đai, thuộc diện cận nghèo ở địa phương. Trước khi Khả Hân đổ bệnh, cả gia đình nương nhờ nhà ngoại. Hai bên nội ngoại đều khó khăn, không phụ giúp được về mặt tiền bạc. Vì vậy, anh Nam thường tranh thủ những ngày con gái khỏe hơn để về quê đi làm mướn, kiếm tiền để lo cho con. Những ngày cô bé phải đánh thuốc, cần có người túc trực 24/24 giờ, anh lại bắt xe vào thành phố phụ vợ. Thu nhập so với chi phí cho con chẳng thấm tháp được bao nhiêu, mà giờ anh đã hết đường vay mượn.

Thời gian này, cả gia đình 3 người chen chúc trong ô phòng trọ chỉ hơn 4m2 ở gần bệnh viện Ung bướu TP.HCM (cơ sở 2), hai vợ chồng anh thường xin cơm chay từ thiện cho qua bữa, nhưng con gái thì chẳng thể tạm bợ như vậy. Sắp tới, trận chiến của con vẫn vô cùng khốc liệt, con cần được đáp ứng tốt hơn về dinh dưỡng, và cả hành trình chạy chữa liên tục.

Ngắm con hồn nhiên trong cuộc sống đời thường, chẳng ai kìm được thương xót (Clip: GĐCC).

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Anh Dương Ngọc Nam hoặc chị Ngô Huỳnh Thúy Trinh;

Địa chỉ: Thôn Trạm Hành 2, xã Trạm Hành, TP. Đà Đạt, tỉnh Lâm Đồng; Điện thoại: 0368251385 hoặc 0785018639.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.185 (Bé Dương Hoàng Khả Hân)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.