Gần 2 tháng nay, cô Dương Thị Lại (50 tuổi, ở Bình Định) không thể ngừng khóc khi nghĩ đến tai hoạ xảy đến với gia đình mình. Lúc đi phụ hồ ở quê, cô bất ngờ nhận được tin chồng đột quỵ rồi ngã dẫn đến chấn thương sọ não trong TP.HCM. Mà trước đó, chú Đào Ngọc Quý (55 tuổi), chồng cô còn phấn khởi ra mặt, bởi lâu lắm rồi, chú mới dám có một chuyến đi xa đến vậy. Hơn nửa đời người vất vả làm lụng nuôi con ăn học, họ chưa từng dám lãng phí một đồng tiền nào.

Cô Lại vội vã bắt xe vào đến Bệnh viện Chợ Rẫy thì chú Quý đã được đưa vào phòng cấp cứu, bác sĩ nói sẽ cố hết sức, nhưng tình trạng của chú không mấy lạc quan. Mất một tháng rưỡi nằm trong phòng hồi sức tích cực, may mắn chú được cứu sống, sau đó chuyển sang Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp. Thế nhưng mãi mà chú Quý vẫn chưa tỉnh.

Bác sĩ Phượng giải thích về bệnh tình của chú Quý và hướng dẫn người nhà cách chăm sóc.

Bác sĩ Đậu Thị Minh Phượng, khoa Thần kinh sọ não cho biết, bệnh nhân Đào Ngọc Quý bị tụ máu não, dập não xuất huyết trán hai bên, đã được phẫu thuật tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Do nằm viện dài ngày, chú bị viêm phổi nặng, kháng nhiều loại thuốc, phải sử dụng kháng sinh mạnh, ngoài ra còn bị nhiều bệnh khác do nằm lâu như trào ngược dạ dày – thực quản, nhiễm trùng tiểu, rối loạn mỡ máu, suy kiệt… Đến nay tuy đã mở mắt nhưng gần như chú Quý vẫn chưa nhận biết được, cũng chưa thể tiếp xúc.

Cúi người khẽ lay vai chồng, cô Lại hỏi nhỏ: “Có biết ai không? Có nhận ra vợ không?”, nhưng chú Quý không có bất cứ phản ứng nào. Người đàn ông gầy guộc chỉ còn da bọc xương cứ nằm trơ trơ, không biết vợ con mình đã rơi vào cảnh cùng đường.

Khoảng thời gian điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, cô Lại đã vay mượn hơn 100 triệu đồng để đóng viện phí và trang trải cho chồng. Hiện tại, bác sĩ thông báo chi phí điều trị dự kiến trong 1 tháng cho chú Quý khoảng 60 triệu đồng, chưa kể khả năng phải nằm viện kéo dài nhiều tháng, cô không biết làm cách nào xoay sở.

Gần 2 tháng nay, cô Lại "lấy nước mắt rửa mặt" vì lo lắng cho chồng và bị áp lực tiền bạc.

Ở quê, ngoài căn nhà cấp 4 cũ kỹ thì gia đình chỉ còn 3 sào ruộng không đủ ăn. Họ nghèo đến nỗi con trai cả lấy vợ rồi ở nhờ bên vợ, bởi nhà cửa chật chội. Nhiều năm nay, hai vợ chồng lam lũ làm phụ hồ để nuôi 2 con gái nhỏ ăn học, hy vọng đời các con sẽ thoát khỏi cảnh nghèo khó. Năm nay, con gái lớn của họ tốt nghiệp đại học. Cũng bởi niềm vui ấy mà chú Quý mới quyết tâm đi chơi xa một lần, đáng tiếc lại gặp chuyện.

Hiện tại, cô bé còn đang trong quá trình thử việc, thu nhập chẳng được bao nhiêu. Còn con gái út mới học năm thứ 2 đại học cũng tranh thủ dịp nghỉ hè để đi làm thêm. Nhưng sức mấy mẹ con vẫn lao đao không xoay sở nổi.

Trước đây, các con tôi vẫn tranh thủ nghỉ hè đi làm thêm để chuẩn bị tiền cho năm học tới. Hai vợ chồng tôi chỉ lo được phần nào. Giờ chồng tôi đổ bệnh nặng, mấy mẹ con lo cứu mạng trước chứ nào nghĩ được nhiều nữa”, cô Lại gạt nước mắt.

Dù đã nỗ lực vay mượn, chắt bóp, cô và các con vẫn không thể nào đỡ được tai ương bất ngờ này. Họ đang rất cần sự ra tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm để vượt qua thời điểm khó khăn cùng cực.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Phòng công tác xã hội Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp Hoặc cô Dương Thị Lại;

Địa chỉ: 396 Trần Hưng Đạo, KP Liêm Bình, phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định; Điện thoại: 0348971099.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.182 (Chú Đào Ngọc Quý)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.