Hôm 15/9, tờ Financial Times dẫn lời các nhà phân tích quân sự phương Tây cho hay, trong quá trình huấn luyện cho quân đội Ukraine, Mỹ và đồng minh đã không chuẩn bị chu đáo năng lực cho các lực lượng Kiev khi thực hiện cuộc phản công. 

Đến nay, Ukraine “chưa đạt được đột phá mang tính quyết định nào như kỳ vọng”, tờ báo nêu. Một số quan chức phương Tây nói, Kiev đã không tận dụng được nguồn viện trợ quân sự khổng lồ vào thời điểm “sự hỗ trợ chính trị ở mức cao nhất”.

Cuộc phản công của Ukraine chưa giành được ưu thế đáng kể nào dù nhận được sự hỗ trợ lớn từ phương Tây. Ảnh: The Moscow Times

Cũng theo Financial Times, một số quan chức Mỹ phàn nàn quân đội Ukraine “đã thất bại trong quá trình huấn luyện, để làm chủ hoạt động tác chiến hiện đại kết hợp giữa bộ binh cơ giới, pháo binh và phòng không”.

Tờ báo cho biết thêm, tổn thất của Ukraine trong giai đoạn đầu phản công là “không thể xác nhận được”, và có thể chiếm gần 1/5 tổng số thiết bị mà NATO cung cấp cho Kiev vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6. Những thất bại đó buộc Kiev phải thay đổi chiến thuật, và quay trở lại “cách tiếp cận tiêu hao”.

Các lực lượng Ukraine cũng nhận thấy “không thể” tuân theo học thuyết của NATO về chiến tranh vũ trang kết hợp bộ binh, thiết giáp, pháo binh và phòng không. Ukraine còn gặp khó khi triển khai hoạt động trên cấp đại đội, hoặc thậm chí cấp trung đội.

Giới phân tích quân sự nói với Financial Times rằng, thời gian huấn luyện của phương Tây cho quân đội Ukraine là “quá ngắn”. Các binh sĩ Ukraine khó thích nghi với điều kiện chiến đấu thực tế khi họ phải đối mặt với quân đội Nga.

Một chỉ huy đơn vị đặc nhiệm của Ukraine từng nói nếu làm theo “lời khuyên không đúng” từ chuyên gia huấn luyện phương Tây, ông có thể đã chết. 

Nhà phân tích quân sự Michael Kofman và Rob Lee hồi tháng 9 cho biết: “Sự thiếu hiểu biết về cách chiến đấu của quân đội Ukraine và môi trường chiến đấu nói chung có thể dẫn đến những kỳ vọng sai lầm, lời khuyên sai lầm, và cả những lời chỉ trích không công bằng từ phía phương Tây”.

Trong khi đó, giới phân tích nhấn mạnh quân đội Nga vẫn tiếp tục “học hỏi từ đối phương”, và thay đổi chiến thuật. Ngoài ra, Nga còn có ưu thế trong cuộc chiến bằng máy bay không người lái (UAV). 

Trong tình cảnh hiện tại, Ukraine được khuyên nên phản công chậm, bởi Kiev vẫn phụ thuộc vào các đồng minh phương Tây.