Tiếng khóc của bé Jailyn vang vọng khắp những con phố yên tĩnh ở thành phố Cleveland thuộc bang Ohio trong đêm khuya, nhưng không có ai đến giải cứu.

Theo hãng tin CNN, các công tố viên cho biết mẹ của Jailyn là Kristel Candelario đã đi nghỉ hè 10 ngày, và để con gái ở nhà một mình trong chiếc cũi với vài chai sữa. Camera chuông cửa của nhà hàng xóm đã ghi lại được tiếng la hét thường xuyên của bé gái. 

an chung than 1.jpg
Bé Jailyn 16 tháng tuổi qua đời sau khi bị mẹ bỏ ở nhà một mình trong 10 ngày. Ảnh: New York Post

Nhưng Candelario lúc đó đang ở Puerto Rico cách xa hàng trăm km với bạn trai. Cô trở về nhà vào ngày 16/6/2023, và phát hiện con gái đã qua đời sau khoảng 10 ngày bị bỏ ở nhà một mình.

Candelario sau đó đã nhận tội giết người nghiêm trọng, và tội gây nguy hiểm cho trẻ em. Hôm 18/3, Thẩm phán Brendan Sheehan đã tuyên án chung thân mà không có khả năng được ân xá đối với bị cáo Candelario. Bản án khép lại và các nhà điều tra mô tả là vụ án khủng khiếp nhất mà họ từng chứng kiến trong sự nghiệp. 

Tòa án cũng đã cho phát đoạn video an ninh ghi lại cảnh người mẹ kéo vali lên ô tô vào ngày 6/6 năm ngoái, và trở về nhà vào ngày 16/6. Vài phút sau, Candelario đã gọi đường dây khẩn cấp 911, và nói con gái đã chết.

Công tố viên cho biết Candelario đã thay cho con gái một bộ trang phục sạch sẽ trước khi lực lượng khẩn cấp đến. Tuy nhiên, hành động này cũng không thể che giấu được những ngày tháng kinh hoàng mà bé gái 16 tháng tuổi phải trải qua. Nạn nhân được nhìn thấy nằm trên tấm nệm phủ đầy nước tiểu và chất thải. Khuôn mặt bé gầy gò, mắt trũng sâu, môi khô, có phân trong miệng và móng tay. 

Các nhà điều tra cho hay, Candelario đã để con gái ở nhà một mình trong 2 ngày trước chuyến đi nghỉ hè với bạn trai. 

Để xin giảm án, cha mẹ của Candelario bao biện hành động của con gái có liên quan tới sức khỏe tâm thần nên đã đưa ra những quyết định không đúng đắn. 

Song Thẩm phán Sheehan đã từ chối và khẳng định bị cáo Candelario để con mình "bị mắc kẹt trong nhà tù nhỏ" nhiều ngày, còn bản thân ra ngoài tận hưởng khoảng thời gian vui vẻ.

“Mối liên kết giữa mẹ và con là một trong những mối liên kết thuần khiết, và thiêng liêng nhất. Đó là mối quan hệ được xây dựng dựa trên tình yêu, sự tin tưởng ,và sự bảo vệ vững chắc. Nhưng bị cáo đã có hành động phản bội tột độ”, Thẩm Sheehan nhấn mạnh.

"Giống như bị cáo đã không thả con gái Jailyn ra khỏi nơi giam giữ, bị cáo cũng phải dành phần đời còn lại trong phòng giam không có tự do. Điều khác biệt duy nhất là nhà tù sẽ nuôi bị cáo", Thẩm phán Sheehan nói.