Năm 2024, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề là: “Trong hành trình 150 năm qua, Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) đã phục vụ hơn 8 thế hệ người dân toàn cầu. Từ đó đến nay, thế giới đã có nhiều thay đổi. Hãy viết thư gửi các thế hệ tương lai để kể về thế giới mà bạn hy vọng họ được kế thừa”.

Tiếng Anh là: "At 150 years old, the UPU has served people around the world for more than eight generations. The world has changed enormously since then. Write a letter to future generations about the world you hope they inherit".

Chủ đề của cuộc thi năm nay gắn với kỷ niệm 150 năm thành lập Liên minh Bưu chính Thế giới (1874-2024).

Dưới đây là bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53.

… Ngày… tháng… năm

Chào các bạn - thế hệ tương lai của chúng tôi!

Tôi đang viết bức thư này vào năm 2024 để kể cho bạn nghe về những gì tồn tại xung quanh tôi - những điều tôi từng nghĩ sẽ không còn xuất hiện ở thế kỷ này nữa. Tôi đã từng tự hào khi bản thân được sống trong một thế giới hòa bình và no ấm. Tôi đã cho rằng sẽ chẳng có đói nghèo xảy đến với thế giới của tôi. Nhưng hình như tôi đã lầm. 

Vào ngày 16/10/2023 - Ngày Lương thực Thế giới, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc thống kê có tới 783 triệu người vẫn còn phải đi ngủ với chiếc bụng đói mỗi đêm, gần 50 triệu trẻ em có nguy cơ tử vong vì suy dinh dưỡng. Một con số thật đáng sợ phải không? 

Tôi vẫn còn nhớ mãi câu nói của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc khi đề cập đến nạn đói: “Trong thế giới sung túc của chúng ta, thật sự phẫn nộ khi cứ vài giây lại có một người chết đói, trong khi Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) phải cắt giảm các chương trình viện trợ thiết yếu”.

Hạn hán, lũ lụt đã khiến rất nhiều người dân Châu Phi bị suy dinh dưỡng. Hơn 7 triệu trẻ em ở vùng Sừng châu Phi tiếp tục gặp phải vấn đề này và cần được hỗ trợ khẩn cấp, trong đó có 1,9 triệu trẻ đứng trước nguy cơ tử vong vì suy dinh dưỡng nặng.

Trong cuộc xung đột giữa Israel và Gaza, người dân tại Dải Gaza phải hứng chịu nạn đói thảm khốc. Cứ 4 người Gaza lại có một người trong tình cảnh này. Hàng trăm nghìn người di tản, trong đó trẻ em chiếm 50%, đang cần thực phẩm, nhà ở, thuốc men. 

Chứng kiến những con số khủng khiếp ấy, tôi mong thế giới bạn đang sinh sống sẽ no ấm và đủ đầy, không ai phải chịu cảnh không có gì ăn hay lương thực không đảm bảo. Tôi mong ở thế giới của bạn, mọi người sẽ tương trợ, giúp nhau có công ăn việc làm, biết cách canh tác làm ăn và có tầm nhìn hơn để kiếm kế sinh nhai. 

Tôi trân trọng Quang Linh - một người Việt Nam đã và đang giúp đỡ những người dân tại đất nước Angola. Từ một vùng đất khô cằn héo úa, anh đã gây dựng trang trại, ruộng vườn với đa dạng các loài cây, rau. 

Anh đã giúp đỡ rất nhiều người dân tại đây có thêm việc làm, cơ hội để cuộc sống trở nên tốt hơn. Sẽ thật tuyệt nếu thế giới của bạn có nhiều người như thế. 

Thiên tai cũng là điều tôi hy vọng sẽ không còn ở thế giới của bạn. Vì thiên tai, rất nhiều người tại Châu Phi đã phải hứng chịu cảnh đói khát. Hạn hán khiến cây cối chẳng thể sinh tồn, nước cạn, con vật chết rũ, từ đó dẫn tới những nạn đói đầy đau thương.

Bạn biết đấy, chiến tranh cũng là nguyên nhân khiến nạn đói trở nên trầm trọng. Nạn đói năm 1945 tại Việt Nam là một nỗi đau kinh hoàng của người dân nước tôi. Dải Gaza cũng vì những xung đột vũ trang khiến biết bao người chờ chết vì đói. Vì thế, tôi mong thế giới của bạn sẽ là một thế giới hòa bình, không có tranh chấp khiến người dân phải chịu cảnh đói khát. 

Và ở một thế giới không còn xuất hiện nạn đói, chắc chắn người dân phải làm việc chăm chỉ. Bởi lẽ, có mảnh đất màu mỡ để canh tác nhưng không biết cách khai thác, có động lực làm giàu, chắc chắn nạn đói vẫn sẽ tồn tại. Tôi hy vọng, mọi người ở thế giới bạn sinh sống sẽ giàu nghị lực sống, chăm chỉ, cần cù. Tôi tin, đó chắc chắn là một thế giới không có đói nghèo. Tôi hy vọng, bạn đang hạnh phúc với thế giới bình yên đó.

Trân trọng,

Ký tên