Năm 2024, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề là: “Trong hành trình 150 năm qua, Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) đã phục vụ hơn 8 thế hệ người dân toàn cầu. Từ đó đến nay, thế giới đã có nhiều thay đổi. Hãy viết thư gửi các thế hệ tương lai để kể về thế giới mà bạn hy vọng họ được kế thừa”.

Tiếng Anh là: "At 150 years old, the UPU has served people around the world for more than eight generations. The world has changed enormously since then. Write a letter to future generations about the world you hope they inherit".

Chủ đề của cuộc thi năm nay gắn với kỷ niệm 150 năm thành lập Liên minh Bưu chính Thế giới (1874-2024).

Dưới đây là bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53.

… Ngày… tháng… năm

Chào các bạn - thế hệ tương lai của chúng tôi!

Tháng 2/2024, tôi ngồi đây và viết những dòng thư này cho bạn trong một dòng cảm xúc ngổn ngang. Bạn biết đấy, chúng ta sống trong thế giới có hơn 8 tỷ người. Mỗi người là một thực thể riêng và để kết nối không hề dễ dàng. Dù ở hoàn cảnh nào, theo tôi, sự chia sẻ chân thành luôn là chìa khóa để mở cánh cửa, kết nối con người với nhau một cách nhanh nhất.

Bạn ơi, nếu không có sự quan tâm, chia sẻ, chúng ta kề cận nhau nhưng lại xa cách về tâm hồn. Bạn có chú ý dù nhiều năm đi học nhưng bạn ít nói chuyện, trao đổi với một vài bạn trong lớp? Thậm chí, có những người trải qua thời THCS, THPT cùng nhau nhưng chưa một lần trò chuyện. 

Ở nhà cũng vậy, hàng xóm kế cận nhưng ta thường ngại giao lưu, chia sẻ. Thế giới đã rộng mở nhưng con người vẫn còn khép kín với nhau. Điều này càng rõ ràng hơn khi ngày nay chúng ta có nhiều phương tiện để giải trí như điện thoại thông minh, máy tính… và thiếu đi sự kết nối, tương tác.

Đặc biệt ở người trẻ, xu thế khép kín càng được thể hiện rõ. Ví dụ tại Hàn Quốc, theo số liệu thống kê, hàng trăm nghìn cho đến hàng triệu bạn trẻ Hàn Quốc đang sống ẩn dật theo phong trào Hikikomori. Đây vốn là thuật ngữ cho lối sống ẩn dật ở Nhật Bản nhưng chúng đang lan rộng ra Trung Quốc, Hàn Quốc và nhiều nước Châu Á khác.

Ở xứ sở kimchi, lối sống này thu hút được sự chú ý của truyền thông và trỗi dậy từ đầu thập niên 2000 và cho đến tận ngày nay, rất nhiều bạn trẻ Hàn Quốc vẫn sống ẩn dật theo kiểu đó. Những người sống ẩn dật tại Hàn Quốc thường là các bạn trẻ nam giới, ngại giao tiếp xã hội và muốn có không gian riêng an toàn của mình trong căn phòng nhỏ.

Thuật ngữ "Hikikomori" được chuyên gia tâm lý người Nhật bản Saito Tamaki sử dụng lần đầu tiên vào năm 1998 để ám chỉ những người sống ẩn dật cũng như tình trạng của họ. Trong cuốn sách "Social Withdrawal: Adolescence Without End", chuyên gia Tamaki đã mô tả các ẩn sĩ là những người sống tách biệt khỏi xã hội quá 6 tháng vì ngại tiếp xúc, giao tiếp.

Trong hành trình 150 năm qua, Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) đã phục vụ hơn 8 thế hệ người dân toàn cầu. Từ đó đến nay, thế giới đã có nhiều thay đổi. 

Khi bưu chính và truyền thông phát triển mạnh mẽ, chúng tôi đã tận dụng sự tiến bộ trong công nghệ để tạo ra một cộng đồng toàn cầu gắn kết. Từ đó, mỗi người có thể chia sẻ thông điệp của mình với thế giới, tạo ra sự hiểu biết và sự đồng cảm.

Trước đây, việc chia sẻ, giao tiếp khó khăn về thời gian khoảng cách nhưng hiện nay với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, con người có nhiều phương tiện, cách thức để liên lạc, tương tác với nhau nhiều hơn. Khó thể phủ nhận rằng, UPU đã mở ra cánh cửa kết nối con người.

Bởi vậy bạn ơi, chúng ta hãy tự mở cánh cửa của lòng mình, bước ra với thế giới rộng lớn ngoài kia. Bằng cách nào đó, có thể từ một tin nhắn, một bức thư bạn thử bắt chuyện với người bạn cùng lớp mà chưa bao giờ trò chuyện; bạn hãy hỏi thăm một người bạn cũ nhiều năm không gặp, hay gửi lời chào đến người hàng xóm chưa có dịp tương tác… 

Thế giới của tương lai – nơi bạn đang sống, dù phát triển mạnh mẽ về mọi mặt khoa học, kỹ thuật, công nghệ… nhưng tôi hy vọng còn có sự phát triển của các mối quan hệ con người và con người. Đó hãy là một thế giới của đoàn kết, gắn bó, yêu thương và thấu hiểu, bạn nhé!