Năm 2024, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề là: “Trong hành trình 150 năm qua, Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) đã phục vụ hơn 8 thế hệ người dân toàn cầu. Từ đó đến nay, thế giới đã có nhiều thay đổi. Hãy viết thư gửi các thế hệ tương lai để kể về thế giới mà bạn hy vọng họ được kế thừa”.

Tiếng Anh là: "At 150 years old, the UPU has served people around the world for more than eight generations. The world has changed enormously since then. Write a letter to future generations about the world you hope they inherit".

Chủ đề của cuộc thi năm nay gắn với kỷ niệm 150 năm thành lập Liên minh Bưu chính Thế giới (1874-2024).

Dưới đây là bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53.

… Ngày… tháng… năm

Chào các bạn - thế hệ tương lai của chúng tôi!

Tôi đang viết bức thư này vào năm 2024, sau 150 năm kể từ khi Liên Hiệp Bưu chính Thế giới (UPU) được thành lập, sau những cuộc chiến tranh mà thế giới đã trải qua.

Nhắc đến chiến tranh, bạn sẽ nghĩ tới những đau thương, mất mát do nó gây ra. Sau và ngay trong mỗi cuộc chiến tranh hay xung đột quân sự, sinh mệnh cùng cuộc sống của hàng triệu người dân bị ảnh hưởng.

Bạn có biết khi xảy ra một cuộc chiến tranh, tất nhiên sẽ để lại nhiều hậu quả nặng nề cho cả những nước tham chiến và toàn nhân loại trên nhiều phương diện.

Hậu quả đáng kể của chiến tranh là thiệt hại về người. Biết bao người đã thiệt mạng vì chiến tranh, bao gồm cả những người lính trực tiếp tham gia và những người dân vô tội. Nhiều người sống sót nhưng mang di chứng như thương tật, bệnh nặng. Nhiều gia đình tan vỡ, cuộc sống bị ảnh hưởng nặng nề bởi chiến tranh.

Chiến tranh cũng gây ô nhiễm môi trường và tàn phá thiên nhiên, tài sản, phá hủy các công trình xây dựng, làm suy thoái kinh tế. Trong lịch sử loài người, chiến tranh đã hủy diệt nhiều nền văn minh. Con người phải mất nhiều năm để khôi phục nền kinh tế sau chiến tranh. 

Bạn biết không? Thế giới đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh mới có được nền hòa bình như ngày hôm nay. Trong 100 năm qua, 2 cuộc thế chiến và nhiều cuộc chiến tranh tàn khốc khác đã cướp đi sinh mạng của cả trăm triệu người và để lại hậu quả rất nặng nề, kéo dài nhiều thế hệ. 

Bạn ơi, chiến tranh là hành động không đúng đắn và thiếu nhân văn. Biết bao người lính đã ngã xuống trong chiến tranh. Những thương binh thân thể chẳng vẹn lành. Những người vợ khóc chồng trong giá lạnh. Những trẻ em côi cút. Tất cả bởi chiến tranh. Những nỗi đau do chiến tranh gây ra âm thầm, dai dẳng, khó xóa nhoà.

Bàn tay chết chóc của chiến tranh, của khủng bố, của bạo lực vẫn đang rình rập ở nhiều nơi hòng cướp đi mạng sống của biết bao người vô tội.

Vì thế, bạn ơi, mỗi con người, mỗi dân tộc, mỗi quốc gia cần đoàn kết chống lại chiến tranh, bảo vệ nền hòa bình của nhân loại. Chúng ta cần nhận thức đúng đắn và ngăn chặn mọi mầm mống chiến tranh từ sớm. Chúng ta cũng cần ngăn chặn và lên án những hành động kích động chiến tranh và khát vọng sống vì hòa bình. Bất kỳ hành động hiếu chiến nào đều cần phải bị lên án. 

Các bạn học sinh cần có ý thức học tập và nâng cao bản thân, trở thành công dân có ích. Mỗi người một đóng góp nhỏ sẽ tạo nên sức mạnh to lớn cho dân tộc. Chúng ta hãy yêu quý nền hòa bình và bảo vệ nền hòa bình quý giá của toàn nhân loại.

Tôi mong rằng thế giới sẽ không có chiến tranh để nhân loại sống trong an lành, trẻ em vui sống trong hạnh phúc. Mong rằng thế giới của tương lai - nơi bạn đang sống - luôn được bao phủ bởi hòa bình, tình thân ái và sự phát triển.

Trân trọng!