Đấm thùm thụp vào cái lưng đau mỏi, bà Trần Thị Cẩm Vân (54 tuổi, ở Bình Thuận) lặng nhìn chồng đang nằm trên giường bệnh rồi khẽ buông tiếng thở dài. Ông Hoàng Thi (54 tuổi) bất ngờ bị đột quỵ, té ngã vào khoảng 2 giờ sáng ngày 10/6. Vét sạch túi cũng chỉ còn vài trăm nghìn, bà vội lật đật gõ cửa hàng xóm để vay 10 triệu đồng đưa chồng đi viện.

Bệnh tình quá nặng, ông Thi phải chuyển qua cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Tại đây, bác sĩ tiến hành phẫu thuật mở hộp sọ, lấy máu tụ, sau đó chuyển tiếp sang Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp.

Hơn 1 tháng nay, bà Vân chạy vạy khắp nơi để cứu chồng bị đột quỵ.

Bác sĩ Đậu Thị Minh Phượng cho biết, khoảng 2 tuần đầu, ông Thi vẫn nằm ở Khoa Hồi sức tích cực do bị suy hô hấp, viêm phổi nặng, phải mở khí quản. Khi tình trạng suy hô hấp đã tạm ổn mới chuyển sang khoa Thần kinh sọ não để điều trị đến nay. Hiện tại, ông đang sử dụng thuốc bổ thần kinh, thuốc kháng sinh mạnh, đồng thời tập vật lí trị liệu.

Tình trạng sức khỏe của ông Thi tuy đã có cải thiện nhưng tiếp xúc còn kém, còn phải điều trị kéo dài nhiều tháng. Trong quá trình chữa trị cho bệnh nhân, bác sĩ đánh giá thái độ hợp tác của gia đình rất tốt, luôn chăm sóc tỉ mỉ. Thế nhưng, điều đáng lo nữa là bấy lâu nay, chỉ có một mình bà Vân xoay sở, đến giờ đã cạn kiệt cả sức lực lẫn tiền bạc. Bác sĩ dự kiến, nếu khó khăn quá thì sau 1 tháng nữa có thể cho bệnh nhân chuyển tuyến về bệnh viện địa phương điều trị, giảm bớt kinh phí. Dù vậy, số tiền cho 1 tháng trước mắt, gia đình cũng chẳng lo liệu nổi.

Bác sĩ dự kiến chú Thi còn phải điều trị kéo dài nhiều tháng, thậm chí là cả năm.

“Vì quá lo lắng và áp lực nên những ngày qua tôi như người mất hồn, bác sĩ nói gì thì làm theo. Nhưng một mình tôi gánh vác không nổi, chưa biết sắp tới phải làm sao”, bà Vân tâm sự.

Trước khi đổ bệnh, ông Thi làm công nhân nhà máy gạch, lương tháng khoảng 5 triệu đồng. Bà Vân vốn bị đau lưng, chỉ đi phụ giúp việc cho người ta mỗi sáng, có khi được 50 ngàn hoặc hơn không đáng kể. Công việc bấp bênh, họ chắt chiu từng đồng chi phí. Ở tuổi ngoài 50, họ cũng lo dần cho tuổi già đang ập đến, nhưng vài lần đau bệnh là tiền dành dụm hết sạch. Đến lúc ông Thi đột ngột đổ bệnh, họ chẳng còn đồng nào.

Con trai cả của ông bà năm nay 30 tuổi, đã lập gia đình và có tới 3 con nhỏ. Cuộc sống ở trọ và đồng lương công nhân thiếu trước hụt sau, chẳng thể đỡ đần được mẹ. Còn con gái đã lựa chọn buông bỏ tạp trần, đi tu từ nhiều năm trước, cũng chẳng thể dựa vào.

Cầm bàn tay yếu ớt của chồng, bà Vân rối bời. Hơn 1 tháng nay, bà đã vay nợ gần 50 triệu đồng, mà sắp tới còn cần tới khoảng 60 triệu đồng, chưa kể chi phí mổ ghép sọ sau này. Bà sợ nếu không lo được thì phải đưa chồng về nhà nằm, chờ đợi chết mòn trong đau đớn.

Bác sĩ hi vọng ông Thi sẽ được giúp đỡ để điều trị khỏi bệnh.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Phòng công tác xã hội Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp

Hoặc bà Trần Thị Cẩm Vân; Địa chỉ: Tổ 1, thôn 5, xã Sùng Nhơn, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận; Điện thoại: 0847887229.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.190 (ông Hoàng Thi)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.