Theo tờ Business Insider, các oanh tạc cơ B-2 đã cất cánh từ Căn cứ Không quân Whiteman ở bang Missouri, Mỹ hôm 15/4 để kết thúc cuộc diễn tập thường niên Sprit Vigilance. Đây là một phần thể hiện khả năng, và mức độ sẵn sàng làm nhiệm vụ của B-2. 

Cuộc tập trận Sprit Vigilance năm nay có sự tham gia của số lượng B-2 lớn nhất từ trước đến nay, mà cụ thể là 12/20 chiếc đang hoạt động trong quân đội Mỹ. Trong cuộc tập trận năm 2022, 8 chiếc B-2 đã tham gia sự kiện. 

may bay nem bom b 2.jpg
Đội hình máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit cất cánh từ Căn cứ Không quân Whiteman. Ảnh: Không quân Mỹ 

Đoạn video về cuộc tập trận tại Căn cứ Không quân Whiteman, căn cứ duy nhất của B-2, cho thấy các máy bay ném bom đang chuẩn bị cất cánh trước khi tiến tới đường băng và lần lượt bay lên.

Theo Không quân Mỹ, máy bay ném bom chiến lược B-2 do tập đoàn Northrop Grumman sản xuất "mang theo hỏa lực khổng lồ, và chỉ trong một thời gian ngắn đã có mặt ở bất cứ đâu trên toàn cầu”. Ngoài ra, khả năng tàng hình còn giúp B-2 có thể thực hiện những điều mà các máy bay ném bom khác như B-52 và B-1 không làm được.

Sau nhiều thập kỷ kể từ khi được đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào đầu thập niên 90, B-2 tới nay vẫn hoạt động tốt. Nó lần đầu tiên tham chiến trong Chiến tranh Kosovo năm 1999. Ngoài ra, B-2 từng thực hiện các nhiệm vụ ở Iraq, Afghanistan và các vùng xung đột khác.

may bay nem bom b 2 1.jpg
Ảnh: Không quân Mỹ 

Khả năng tàng hình, sức chở, cùng năng lực làm nhiệm vụ tấn công tầm xa giúp B-2 trở thành một máy bay đáng gờm, và có khả năng răn đe trước các đối thủ của Mỹ. Trong một thời gian dài, B-2 là máy bay ném bom tàng hình duy nhất trên thế giới. Song vào tháng 11/2023, Mỹ đã đạt được bước tiến khi để máy bay ném bom tàng hình mới B-21 Raider thực hiện chuyến bay đầu tiên.

Quân đội Mỹ kỳ vọng B-21 sẽ "là xương sống trong lực lượng máy bay ném bom của Không quân Mỹ trong tương lai".

may bay nem bom b 2 3.jpg
Ảnh: Không quân Mỹ 

Còn hiện tại, B-2 vẫn là máy bay ném bom tàng hình có thể đe dọa "những mục tiêu có giá trị nhất và được bảo vệ nghiêm ngặt của đối phương".