Hãng Sputnik đưa tin, theo Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ (USCENTCOM), 1 tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio của Mỹ đã có mặt ở Trung Đông hôm 5/11. Đây là 1 trong 4 tàu ngầm lớp Ohio được Mỹ chuyển đổi để phóng tên lửa hành trình Tomahawk, thay vì tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân.

tau ngam my.jpg
Tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio của Mỹ được điều tới Trung Đông giữa lúc xung đột Israel - Hamas bùng nổ. Ảnh: Daily Mail

Theo báo chí Mỹ, mỗi tàu ngầm có thể mang theo 154 tên lửa hành trình Tomahawk. Số tên lửa mà tàu ngầm Ohio mang theo nhiều hơn 50% so với các tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ, và gần gấp 4 lần so với các tàu ngầm tấn công mới nhất của Hải quân Mỹ.

Tầm bắn của tên lửa hành trình Tomahawk là khoảng 1.600km. Nó đã được Mỹ và các đồng minh sử dụng trong chiến đấu hơn 2.300 lần. Gần nhất, các tàu chiến và tàu ngầm của Hải quân Mỹ đã bắn 66 tên lửa Tomahawk vào các cơ sở của chính phủ Syria hồi năm 2018.

Việc Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân trang bị tên lửa Tomahawk được cho muốn gửi đi "thông điệp răn đe" đối với "các đối thủ của Israel ở Trung Đông”, giữa lúc chính quyền của Tổng thống Joe Biden vẫn đang tìm cách ngăn chặn xung đột Israel – Hamas mở rộng.  

Theo Viện nghiên cứu chính sách Quincy có trụ sở tại Washington, động thái điều tàu ngầm trang bị vũ khí hạng nặng của Mỹ đang gây ra nhiều lo ngại. Nguyên nhân là do Mỹ đã huy động số lượng lớn khí tài và binh sĩ tới Trung Đông ngay sau khi giao tranh ở Dải Gaza bùng nổ. 

Viện Quincy nhắc tới việc Mỹ đã triển khai 2 nhóm tác chiến tàu sân bay, 2 tàu khu trục tên lửa dẫn đường, 9 phi đội tới Đông Địa Trung Hải và Biển Đỏ, 4.000 binh sĩ mới cùng 2.000 quân trong trạng thái dự bị dù đã có khoảng 30.000 lính Mỹ đóng quân sẵn ở Trung Đông. 

Theo ông Christopher P. Maier, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, con số trên chưa bao gồm “vài chục” biệt kích được Mỹ được triển khai tới Israel nhằm “tích cực giúp đỡ Israel thực hiện một số công việc”.

Ngoài ra, các cố vấn quân sự hàng đầu của Mỹ cũng đã có mặt ở Israel để giúp quân đội Israel vạch ra các chiến lược nhằm đánh bại Phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestine. 

Hôm 6/11, ông Jon Hoffman, chuyên gia về chính sách quốc phòng và đối ngoại tại Viện Cato, nhận định “Mỹ đang bị cuốn vào một cuộc chiến khác ở Trung Đông. Giao tranh Israel - Hamas đang leo thang nhanh chóng ra toàn khu vực, và có nguy cơ kéo Mỹ tham gia trực tiếp vào cuộc chiến này”.