“Ưu tiên hàng đầu hiện nay là ngừng bắn càng sớm càng tốt để tránh xung đột lan rộng, hoặc thậm chí vượt khỏi tầm kiểm soát, và gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng”, đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) dẫn lời ông Tập Cận Bình nói hôm nay (19/10).  

tap can binh.jpg
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Diễn đàn Vành đai và Con đường ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Trung Quốc được đưa ra trong cuộc gặp với Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly ở Bắc Kinh. Ông Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Ai Cập và các quốc gia Ả Rập để “thúc đẩy một giải pháp toàn diện, công bằng và lâu dài cho vấn đề Palestine”. 

Ông Madbouly là đại biểu cấp cao duy nhất ở khu vực Trung Đông tham dự Diễn đàn Vành đai và Con đường tại Bắc Kinh trong tuần này. 

Ông Tập Cận Bình ca ngợi Ai Cập đã đóng “vai trò quan trọng” trong việc hạ nhiệt căng thẳng, và khẳng định Trung Quốc ủng hộ nỗ lực của Ai Cập trong việc viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza.

Hôm 18/10, Ai Cập đã đồng ý cho phép hàng hóa viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza được đi qua cửa khẩu biên giới Rafah. Đây là thỏa thuận giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi trong một cuộc điện đàm.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết sẽ cử đặc phái viên Zhai Jun tới Trung Đông trong tuần này để thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình, và lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas.

Xung đột giữa Israel và Hamas bùng nổ từ ngày 7/10 đã khiến khoảng 1.400 người ở Israel thiệt mạng. Các cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Dải Gaza cũng đã cướp đi sinh mạnh của khoảng 3.500 người.

Iran cảnh báo thời gian dành cho Israel đã hết

Iran cảnh báo thời gian dành cho Israel đã hết

Ngoại trưởng Iran, ông Hossein Amir-Abdollahian ngày 18/10 tuyên bố thời gian dành cho Israel đã hết. Cảnh báo được đưa ra vài giờ sau vụ nổ tại một bệnh viện ở Gaza làm hàng trăm người thiệt mạng.