Những cung đường đèo dốc ở Việt Nam thường gắn liền với nhiều thắng cảnh đẹp, đồng thời, cũng là các tuyến đường quan trọng trong giao thương kinh tế giữa các tỉnh, thành ở miền Bắc và miền Trung. Vì vậy, các tài xế xe khách, xe tải đa phần đều có các hành trình lái xe qua các cung đường này. Không ít vụ tai nạn giao thông liên quan đến sự cố xe ô tô đột ngột bị mất phanh khi đang đổ đèo dốc đã xảy ra, để lại những hậu quả lớn, thiệt hại về người và xe.

Cùng VietNamNet nhìn lại 5 tình huống điển hình ô tô mất phanh được ghi lại bởi camera hành trình của các xe ô tô cùng lưu thông trên đường trong vài năm qua. Đây là các trường hợp tai nạn nhưng tài xế đều may mắn thoát chết, tuy nhiên, chắc chắn để lại bài học lớn về sự cẩn trọng khi lái xe ở các cung đường đèo dốc, bị mất phanh "một lần là tởn đến già".

Dốc Sa Pa- Lào Cai: Xe tải mất phanh, tránh xe máy, lao xuống vực sâu trăm mét


Nguồn: Tintuc24h

Sự việc vừa diễn ra vào sáng qua, ngày 30/3/2024 trên quốc lộ 4D, đoạn qua thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) và được camera hành trình của một xe chở khách đi ngược chiều ghi lại.

Đoạn video cho thấy chiếc xe tải đang lao xuống dốc với tốc độ khá nhanh do mất phanh và phải xử lý ở khúc cua đang có xe máy đi cùng chiều. Có lẽ do cố gắng tránh xe máy và có thể đồ đạc ở thùng xe không được buộc chặt gây mất trọng tâm xe khiến chiếc xe lật nghiêng, lao xuống vực sâu khoảng 100m. Bốn người ngồi trên xe đều bị thương nặng, còn chiếc xe tải đã bị bẹp rum ró và nhàu nát.

Dốc Tam Đảo- Vĩnh Phúc: Xe khách mất phanh, tài xế lao xe vào ta-luy âm gây tranh cãi


Nguồn: OFFB

Vụ tai nạn này gây xôn xao cộng đồng, xảy ra vào chiều ngày 25/2/2024. Thời điểm này, chiếc xe khách 29 chỗ khi đang đi xuống chân núi Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) thì bất ngờ bị mất phanh. Nhưng thay vì cho xe lao vào phía vách núi, người tài xế lại quyết định khá kỳ lạ, đó là đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới ta-luy âm khoảng 5m.

Rất may, chiếc xe khách bị chặn lại bởi cây thông lớn. Dù không có ai bị thương nặng nhưng cách xử trí của tài xế đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều. Đa phần các ý kiến cho rằng, tài xế nên lao xe vào ta-luy dương sẽ an toàn hơn, vì phía ta-luy âm là nơi vực sâu, dễ dẫn tới tai nạn thảm khốc.

Dốc Cun- Hòa Bình: Xe tải mất phanh, húc liên tiếp 3 ô tô rồi lao vào vách núi


Nguồn: OFFB

Vụ tai nạn liên hoàn do xe tải mất phanh xảy ra vào sáng ngày 17/5/2022 trên QL6, tại chân dốc Cun, tỉnh Hòa Bình và được camera hành trình của xe ô tô đi phía sau ghi lại. Theo đó, một chiếc xe tải ben đang xuống dốc thì bất ngờ không thể giảm tốc độ, húc thẳng vào đuôi xe Toyota Vios và chuyển hướng sang làn đối diện.

Chưa dừng lại ở đó, chiếc xe tải này tiếp va vào sườn của một chiếc xe Toyota Land Cruiser rồi đâm trực diện vào chiếc xe KIA Morning màu trắng. Cuối cùng, chiếc xe tải chỉ chịu dừng lại khi lao vào vách núi lật nghiêng xe. Rất may, vụ tai nạn không có thiệt hại về người.

Dốc ở Si Ma Cai, Lào Cai: Xe ben mất phanh, lao thẳng vách núi


Nguồn: MXHGT

Video được camera hành trình của một chiếc xe ngược chiều ghi lại cảnh chiếc xe tải ben bất ngờ bị mất phanh khi đang ôm cua xuống dốc trên tuyến đường DT153, đoạn qua xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cao vào sáng ngày 21/3/2021. Tình huống nguy hiểm bất ngờ khiến tài xế chiếc xe tải buộc phải cho xe lao thẳng vào vách núi bên đường.

Cú tông mạnh vào vách núi khiến chiếc xe tải ben xoay ngang đường, cabin xe bị biến dạng nhưng rất may tài xế xe tải đã thoát nạn một cách hy hữu. Cũng may mắn, ở thời điểm đó số lượng phương tiện lưu thông tại đây không đông. Nếu không, có thể vụ tai nạn sẽ còn nghiêm trọng hơn nữa.

Dốc ở Gia Nghĩa- Đăk Nông: Xe tải mất phanh tông xe khách 16 chỗ lộn nhiều vòng


Nguồn: MXHGT

Sự việc xảy ra trên tuyến quốc lộ 14, đoạn qua địa phận thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông và được camera an ninh ghi lại vào chiều ngày 27/12/2020. Theo đó, chiếc xe tải bị mất phanh khi đang xuống dốc đã tông mạnh vào đuôi xe 16 chỗ đi cùng chiều.

Vụ va chạm ở tốc độ cao khiến chiếc xe 16 chỗ bị đẩy đi một đoạn xa và lật nghiêng sang vệ đường, lộn nhiều vòng. Chiếc xe tải sau đó vẫn tiếp tục di chuyển với tốc độ nhanh và bị lật nghiêng vào một bãi đất trống khi tài xế cố gắng đánh lái vào bên trong để tránh đoạn đường cua.

May mắn là chủ xe tải đã có một khoảng đất trống để xử lý và không tiếp tục gây ra hậu quả với những chiếc xe khác đang lưu thông trên đường.

Nguyên tắc đổ đèo dốc để không bị mất phanh

- Không rà chân phanh liên tục để hãm tốc độ xe, đặc biệt với xe tải trọng lớn. 

- Sử dụng số thấp để hãm tốc độ bằng chính lực hãm của động cơ và hộp số.

- Bình tĩnh xử trí khi xe đột ngột mất phanh như: không tắt máy khiến xe mất trợ lực lái; bật đèn cảnh báo; bấm còi báo hiệu; dùng phanh tay; lao vào hốc cứu nạn; lao vào ta-luy dương...

- Kiểm tra phanh trước chuyến đi đèo dốc.

- Bảo dưỡng xe đúng lịch trình.

(Tổng hợp)

Bạn đã từng gặp tình huống thót tim khi lái xe? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!