Ngày 29/8, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết tuần qua, cơ quan này đã ban hành 11 quyết định xử phạt vi phạm hành chính 11 cơ sở hành nghề y, dược với tổng số tiền gần 320 triệu đồng.

Trong 11 cơ sở này có Nhà thuốc Pharmacity số 632 trực thuộc chi nhánh Công ty cổ phần Pharmacity tại Hà Nội, số 52 Trần Bình, tổ 23, Mai Dịch, quận Cầu Giấy. Cơ sở này bị xử phạt 30 triệu đồng do lỗi bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc.

Trước đó, hồi tháng 4, Thanh tra Sở Y tế cũng phạt Nhà thuốc Pharmacity số 566 tại quận Hoàn Kiếm (địa chỉ 72-74 Hàng Bông) số tiền 30 triệu đồng do bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc.

Hành vi "bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc" được quy định mức xử phạt trong Nghị định 124/2021 của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung Nghị định 117/2020). Việt Nam có khoảng 25.000 loại thuốc đang lưu hành, trong đó hơn 40% là các thuốc cần phải kê đơn mới được thực hiện việc bán, cấp phát. Với hơn 68.000 cơ sở bán lẻ thuốc, việc quản lý bán thuốc phải kê đơn hiện nay còn gặp nhiều thách thức, trong đó tình trạng bán thuốc kê đơn nhưng không có đơn thuốc vẫn diễn ra.

Trong 10 đơn vị còn lại vừa bị xử phạt vi phạm hành chính tuần qua, cơ sở bị phạt số tiền cao nhất là Phòng khám chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh (cụ thể là siêu âm), có địa chỉ tại thôn Tân Phú Mỹ, xã Vật Lại, huyện Ba Vì, bị xử phạt 74 triệu đồng.

Phòng khám này có người hành nghề thực hiện hành nghề không đúng thời gian đăng ký đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề; cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh tại địa điểm không được ghi trong giấy phép hoạt động.

Phòng khám cũng bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám chữa bệnh 3 tháng; tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 2 tháng; đình chỉ hoạt động của phòng khám 18 tháng.

Có 4 cơ sở quảng cáo dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo, mỗi đơn vị bị xử phạt 45 triệu đồng và buộc phải tháo gỡ, tháo dỡ nội dung quảng cáo. 4 đơn vị này gồm:

- Công ty cổ phần Remedy Rehab & Care, tại tầng 9, số 154 Nguyễn Thái Học, phường Kim Mã, quận Ba Đình;

- Công ty TNHH Nha khoa Dr Hưng, số 56 Ngô Xuân Quảng, thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm;

- Công ty TNHH thương mại và công nghệ VNT Việt Nam, tầng 01, số 828 Trương Định, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai;

- Công ty cổ phần nha khoa quốc tế Đàm Gia, thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh.

Từ đầu tháng 8 đến nay, Thanh tra Sở Y tế đã ban hành 38 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hành nghề y, dược với số tiền phạt gần 720 triệu đồng.