kes 1.jpg
 Một số ngôi nhà mới vẫn còn mùi từ các vật liệu xây dựng, nội thất. Nguồn ảnh: Q.Đ

Lo lắng khi nhà mới có mùi khó chịu

Nhận thông báo của chủ đầu tư sẽ bàn giao căn hộ vào đầu quý II/2024, chị Phương Thảo (Thủ Đức) nhanh chóng bắt tay vào việc lên kế hoạch thiết kế ngôi nhà trong mơ của mình. 

Sau thời gian tham khảo và hỏi ý kiến một vài đơn vị thiết kế nội thất, chị Thảo thấy rằng đồ gỗ tự nhiên đắt và nặng nề, trong khi xu thế hiện nay là dùng gỗ công nghiệp do đa dạng mẫu mã, ít ảnh hưởng đến rừng tự nhiên, hàng sẵn có và thi công nhanh chóng, giá cả hợp lý với nhiều phân khúc.

Tuy nhiên, vấn đề mà chị Thảo quan tâm là mức độ an toàn của các loại gỗ để đóng đồ trong gia đình. Trước đây chị cũng có nghe qua về việc đồ gỗ công nghiệp hay có mùi khó chịu, thậm chí là gây ra ô nhiễm trong nhà, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Gần đây khi tìm hiểu thêm chị mới biết đó là mùi của các loại hóa chất dùng trong sản xuất gỗ công nghiệp như keo, sơn, chất kết dính, chất bảo quản… mà nổi bật nhất là formaldehyde. Trường hợp ván gỗ công nghiệp vượt ngưỡng nồng độ formaldehyde cho phép có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Phần lớn người tiêu dùng hiện nay khi mua đồ gỗ công nghiệp đều quan tâm đến mẫu mã, màu sắc và giá thành, và không phải ai cũng quan tâm đến các vấn đề về sức khỏe do các vật liệu này có thể gây ra. Một số người biết thông tin, lo lắng nhưng cũng không biết tìm mua ở đâu loại vật liệu đạt chuẩn. 

Cần nâng chất thị trường đồ gỗ công nghiệp

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 04 BXD quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng, có hiệu lực từ 1/1/2024. Theo thông tư, chỉ sản phẩm đạt chuẩn mới được lưu thông trên thị trường, đem đến nhiều kỳ vọng thay đổi cho thị trường nội thất.

Tuy nhiên, đến nay còn khá nhiều đơn vị bán đồ gỗ công nghiệp, đơn vị thi công, xưởng mộc và người tiêu dùng chưa biết rõ về thông tư này. Sẽ phải mất một khoảng thời gian để thị trường đồ gỗ công nghiệp “nâng tầm” lên một chuẩn mới cao hơn, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng đồng thời bảo vệ sức khỏe của người sử dụng.

Ông Lê Trung Thành - Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng cho biết việc ban hành Thông tư 04 là cần thiết để đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng, là cơ sở để phân biệt doanh nghiệp sản xuất tuân thủ yêu cầu với doanh nghiệp không đảm bảo, tăng tính minh bạch cho môi trường kinh doanh, công bằng cho các doanh nghiệp.

kes 2.jpg
 PGS.TS Lê Trung Thành - Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng trình bày tại Hội thảo Sử dụng vật liệu nội thất bền vững và an toàn. Nguồn ảnh: Q.Đ

Theo ông Thành, vật liệu xây dựng có nhóm vật liệu chịu lực công trình, là nhóm 1 như: cốt, thép, bê tông... Còn nhóm thứ 2 là vật liệu không mang tính chất chịu lực, bao gồm đồ nội thất

“Nếu nhóm 1 nguy hiểm khi sập đổ gây chết người, thậm chí là thảm hoạ thì nhóm 2 này nếu không cẩn thận sẽ làm suy yếu sức khoẻ và “chết từ từ”. Từ đó dẫn đến năng suất lao động yếu, gánh nặng cho hệ thống y tế nên nhiều nước phát triển đã đặt ra quy định giới hạn các hoá chất trong đồ nội thất để bảo vệ sức khỏe người dân”, ông Thành nói.

Về cơ bản, để sản xuất ván gỗ công nghiệp thì các công ty đều dùng hai thành phần chính là sợi gỗ và keo. Thế nhưng trên thị trường có đủ loại ván công nghiệp với các chất lượng rất khác nhau. Đó là bởi vì quy trình sản xuất, công nghệ, năng lực và các chứng nhận chất lượng của các nhà sản xuất khác nhau. 

Phân tích kỹ hơn về vấn đề này, ông Lê Viết Hoàng Thân - Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển Tập đoàn KES, đơn vị chuyên sản xuất ván công nghiệp xuất khẩu đi Mỹ, cho biết ván gỗ công nghiệp muốn "xịn" phải đảm bảo các chỉ số về chất lượng sản phẩm. Điều này lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: chất lượng keo, chất lượng gỗ và quy trình công nghệ sản xuất. Do đó, năng lực của nhà sản xuất rất quan trọng.

Điển hình như KES - nhà máy được SGS cấp chuẩn CARB ATCM. Muốn đảm bảo đạt chuẩn, nhà sản xuất phải đầu tư hệ thống quản trị vận hành, số hoá hệ thống để tránh sai sót, đảm bảo sản phẩm sx đúng chuẩn với chi phí rất cao. 

“Tại KES hiện nay, chúng tôi làm chủ quy trình sản xuất khép kín từ nguyên liệu thô đến thành phẩm như: quá trình sản xuất keo, sản xuất ván khép kín. Vì vậy, các sản phẩm của KES làm ra đáp ứng và xuất khẩu được vào các thị trường khó tính hàng đầu thế giới”, ông Thân cho biết.

Nói về yêu cầu mới của Thông tư 04, ông Thân khẳng định ván KES sản xuất và lưu hành trên thị trường đều đảm bảo chất lượng phát thải Formaldehyde theo công bố. “Bất cứ sản phẩm nào của KES đến tay người tiêu dùng đều đặt việc đảm bảo sức khỏe người dùng là trên hết. Chúng tôi luôn cam kết với triết lý tốt gỗ tốt cả nước sơn", ông Thân khẳng định.

Ban Mai