Không đặt cạnh cửa ra vào nhà bếp

Nhiều gia đình làm vách ngăn kính hoặc cửa gỗ với không gian bên ngoài. Đây là cách để giúp bên ngoài không nhìn thấy được hết bếp và góp phần ngăn mùi thức ăn ra bên ngoài. Vì chi tiết này nên gia chủ thường đặt tủ lạnh cạnh các vách kính, gỗ hoặc cửa ra vào nhà bếp. 

lanh 1.jpg

Cách này tưởng tiết kiệm diện tích nhưng nó cản trở thông gió, lưu thông không khí, ảnh hưởng hiệu quả làm mát của tủ lạnh. Hơi nóng phả ra từ tủ lạnh không thoát được khiến tủ lạnh bị nóng thêm, tiêu tốn điện năng và giảm hiệu quả làm mát.

Một điều bất tiện khác là đặt tủ lạnh cạnh cửa bếp, khi mở cửa sẽ cản trở việc đi lại nhất là lúc đang cần lấy thực phẩm để nấu nướng.

Không đặt tủ lạnh ở ban công

Nhiều gia chủ cố tận dụng khoảng không gian hiếm hoi ở ban công để đặt tủ lạnh. Nguyên nhân là do trong nhà quá chật chội, không bố trí được chỗ để tủ lạnh. Tuy nhiên cũng có trường hợp muốn để ở ban công để không phải thấy sự cồng kềnh của tủ lạnh trong nhà.

lanh 2.jpg

Trên thực tế, ban công thường bị tác động bởi nắng mưa thất thường. Trong những ngày nắng nóng, nhiệt độ tăng cao tác động đến tủ lạnh khiến cho tủ khó có thể hoạt động tốt giảm hiệu quả làm mát bên trong, chưa kể gây ra cháy nổ.

Còn trong trường hợp mùa đông, mưa phùn, nhiệt độ hạ thấp cũng tác động không nhỏ đến tủ lạnh. Do đó, thay vì đặt ở ban công, bạn nên chọn một vị trí trong nhà. Trong trường hợp nhà chật, có thể mua tủ lạnh có kích thước vừa phải.

Không đặt tủ lạnh ở nơi có nguy cơ cháy nổ

Đa số gia chủ hiện vẫn xem việc đặt tủ lạnh ở đâu cho tiện lấy thực phẩm hoặc sẵn không gian. Ít người quan tâm đến yếu tố an toàn.

lanh 3.jpg

Bên cạnh đó, khi tủ lạnh đặt gần các thiết bị điện tỏa ra nhiệt độ cao có thể làm ảnh hưởng nhiệt độ bên trong tủ lạnh, giảm hiệu quả làm mát. Điều này vô tình khiến nhiệt độ trong ngăn thực phẩm bị tác động, làm mất đi độ tươi ngon. 

Bạn nên tránh đặt tủ lạnh gần bếp từ, bếp gas, lò vì sóng, máy làm nước nóng... Bởi đây là các thiết bị hoạt động sẽ tạo ra nhiệt. Trong khi hoạt động, tủ lạnh cũng sẽ bị nóng nên nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra.

Gia chủ nên đặt tủ lạnh cách bếp nấu một đoạn hoặc làm một tấm cách nhiệt giữa bếp nấu và tủ lạnh.

Không đặt tủ lạnh quá sát tường

Nhiều gia chủ vì diện tích nhà chật nên cố gắng tận dụng diện tích bằng cách đặt tủ lạnh sát tường. Đây là điều không nên. Bạn nên đặt tủ lạnh cách tường từ 10-15cm.

lanh 4.jpg

Vì khi hoạt động tủ lạnh sẽ toả ra nhiệt, đặt sát tường quá sẽ khiến cho lượng nhiệt này không thoát ra đường dẫn đến tủ lạnh càng nóng, lâu dần hỏng thiết bị. 

Bên cạnh đó, khi đặt tủ lạnh nên kê cao so với mặt sàn để tránh bị ẩm ướt làm hỏng phần chân tủ.

Theo Home