Luật sư tư vấn:

Theo Khoản 1 Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014: vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn. Như vậy, mỗi người đều có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết yêu cầu ly hôn của mình cho dù không được sự đồng ý của người kia. Tuy nhiên, cần lưu ý những quy định đặc biệt khi ly hôn khi có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Trường hợp ly hôn khi có con nhỏ dưới 12 tháng tuổi:

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014: “Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi”. Như vậy, trong trường hợp này, chỉ có người vợ được quyền yêu cầu ly hôn, còn người chồng không được quyền yêu cầu ly hôn vợ.

Trường hợp ly hôn khi có con từ 12 – dưới 36 tháng tuổi:

Quy định pháp luật không cấm nộp đơn khởi kiện ly hôn khi con dưới 36 tháng tuổi. Cần lưu ý quyền nuôi con theo quy định tại Khoản 3 Điều 81 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014: “Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Ngoài những lưu ý trên, thì thủ tục ly hôn khi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi được tiến hành theo quy định của Bộ luật tố tụng Dân sự 2015.

Thạc sỹ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc