Hôm nay 7/1, ông Đỗ Tường Hiệp - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk, xác nhận cơ quan này đã có văn bản gửi Bộ GD-ĐT xin ý kiến về trường hợp em Đ.X.H (sinh năm 2007) học sinh học hết lớp 9, Trường THCS Lạc Long Quân nhưng không có hồ sơ học tập.

"Chúng tôi vẫn đang chờ ý kiến chỉ đạo từ Bộ GD-ĐT để có hướng giải quyết", ông Hiệp thông tin.

Trước đó, báo cáo của Phòng GD-ĐT TP Buôn Ma Thuột cho thấy, đầu năm học 2020-2021, em H. được bố trí học lại lớp 6D, Trường THCS Lạc Long Quân (do ở lại lớp). Tuy nhiên, trong quá trình đi học, em H. không vào học tại lớp 6D mà theo các bạn vào học lớp 7D.

Lúc này, ông Đ.X.V (cha em H.) làm đơn xin nhà trường cho con được theo học lên lớp 7D với lý do mong muốn cho con hòa nhập cộng đồng. Trong đơn, ông V. cũng trình bày rằng con bị mắc chứng tự kỷ tuy nhiên không có hồ sơ kèm theo.

Ông Phan Thanh Thủy - Hiệu trưởng THCS Lạc Long Quân, đồng ý cho em H. được lên lớp 7D học và không yêu cầu thực hiện việc kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo dục, tham gia theo hình thức dự thính.

Việc thống nhất của gia đình và nhà trường không có văn bản chứng minh. Trong những năm học tiếp theo, em H. tiếp tục lên lớp 8 và lớp 9 mà không có hồ sơ đánh giá xếp loại giáo dục các năm lớp 7, 8 và 9.

Đến cuối năm học 2022-2023, do không có kết quả học tập nên em H. không được xét công nhận tốt nghiệp THCS. Lúc này, gia đình em đã khiếu nại, đề nghị công nhận tốt nghiệp THCS cho con.

Theo báo cáo của Phòng GD-ĐT TP Buôn Ma Thuột, để xảy ra vụ việc trên trách nhiệm thuộc về nhà trường và gia đình học sinh, cơ quan này không có đủ cơ sở để xem xét công nhận tốt nghiệp THCS đối với em H.

Chị Nguyễn Thị H. (mẹ em H.) cho biết, nội dung báo cáo của Phòng GD-ĐT TP Buôn Ma Thuột chưa đúng vì năm em H. 8 tuổi gia đình đã đưa đi khám và có hồ sơ đầy đủ về việc nam sinh này mắc chứng tự kỷ. Khi vào lớp 6 tại Trường THCS Lạc Long Quân, nhà trường không yêu cầu nộp hồ sơ bệnh án.

"Chúng tôi đã đưa con đi nhiều trường cấp 3 nhưng không trường nào chịu nhận vì không có hồ sơ cấp THCS. Ngày nào con cũng khóc do không được đi học. Chúng tôi phải chở con lên chùa để giải tỏa bớt tâm lý", chị H. chia sẻ.

Lý giải việc em H. lên lớp 9 nhưng kết quả học tập các năm 6, 7, 8 đều không có, chia sẻ với VietNamNet, ông Phan Thanh Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS Lạc Long Quân, thừa nhận do tính nhân văn của giáo dục nên có thiếu sót trong việc quản lý hồ sơ học sinh.

Ông Thủy cũng thông tin, em H. không có tên trong phần mềm SMAS của trường. Kế toán cũng xác nhận, thu đầy đủ các khoản qua các năm học.